16/03/2023 - 15:53

Uống oresol đậm đặc, trẻ nguy cơ co giật 

(CTO) - Bệnh viện (BV) Sản nhi Vĩnh Phúc vừa thông tin về trường hợp bé trai 15 tháng tuổi bị tiêu chảy nhập viện trong tình trạng co giật, não tổn thương. Theo các bác sĩ, qua kiểm tra, phát hiện người nhà cho trẻ uống oresol bù nước quá đậm đặc, không đúng tỷ lệ khuyến cáo, khiến trẻ bị tác dụng phụ nghiêm trọng.

Trẻ bị tiêu chảy, cần bù nước và điện giải đúng cách; đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám khi chuyển nặng.

Theo BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Nhi đồng TP Cần Thơ, oresol là dung dịch bù nước và điện giải rất phổ biến bằng đường uống với thành phần chính là đường, muối. Dung dịch pha đúng tỷ lệ mang lại hiệu quả bù nước và điện giải cao. Oresol được dùng trong các trường hợp: tiêu chảy, nôn nhiều, sốt cao, hay khi hoạt động thể thao, những người làm việc vất vả, nặng nhọc ra mồ hôi nhiều... Tuy nhiên việc bù nước không đúng cách sẽ gây tác dụng không mong muốn, thậm chí là hậu quả nghiêm trọng.

Trên thị trường hiện có hai loại oresol: Loại gói nhỏ được chỉ định pha với 200ml nước; loại gói to pha đủ với 1 lít nước sôi để nguội. BS Trinh cho biết, do có trẻ không thích uống oresol, phụ huynh pha cả gói với rất ít nước, vô tình gây nguy hiểm cho trẻ. Vì khi uống oresol với nồng độ quá đặc, làm hàm lượng muối trong máu tăng lên khiến áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường dẫn đến tình trạng trẻ bị co giật, sốt cao, vật vã, kích thích, hôn mê hoặc tổn thương não. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể đe dọa tính mạng trẻ. Ngược lại, pha loãng lại không có tác dụng bù nước, giá trị cung cấp điện giải sẽ kém đi. Vì vậy, sử dụng oresol cần đặc biệt lưu ý pha đúng tỷ lệ nước và thuốc theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Liều lượng khuyến cáo: Trẻ dưới 2 tuổi: Cho trẻ uống 50-100ml oresol sau mỗi lần đi ngoài, ngày uống từ 2-3 lần. Trẻ 2-10 tuổi: Cho trẻ uống 100-200ml oresol sau mỗi lần đi ngoài, ngày uống từ 2-3 lần. Trẻ trên 10 tuổi: Cho trẻ uống oresol đến hết khát sau mỗi lần đi ngoài, uống theo nhu cầu, uống từng ngụm nhỏ.

Sai lầm khi bù điện giải: Trẻ em chỉ sử dụng oresol khi cơ thể mất nước và điện giải. Sản phẩm oresol là thuốc, luôn là con dao hai lưỡi. Vì thế, khi cơ thể trẻ không bị rối loạn nước và điện giải thì tránh sử dụng oresol. Ngoài ra, không pha thêm đường vào oresol cho trẻ uống. Hành động sai lầm nghiêm trọng này làm mất cân bằng tỷ lệ các chất điện giải của thuốc, gia tăng tác dụng không mong muốn khi sử dụng. Đối với trẻ bị nôn, cần cho trẻ uống từ từ, tránh ép trẻ uống, có thể khiến trẻ sặc gây viêm phổi hít. Oresol pha chỉ được dùng trong ngày, không sử dụng quá 24 giờ vì nguy cơ nhiễm khuẩn và vi sinh vật, gây hại cho trẻ nhỏ.

Lưu ý: Ngừng việc dùng thuốc oresol ngay lập tức nếu mi mắt trẻ sưng nề hoặc nôn nhiều không uống được. Nếu trẻ không đỡ sau 3 ngày dùng thuốc, hoặc có các dấu hiệu khác xuất hiện như đi ngoài nhiều hơn, nôn nhiều, trong phân có máu hoặc ăn uống kém đi thì cần phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết