17/09/2019 - 05:48

Trung Quốc tấn công mạng Quốc hội Úc? 

Tình báo Úc vừa đưa ra kết luận Trung Quốc đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào quốc hội nước này và 3 đảng chính trị lớn nhất trước thềm cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5 vừa qua.

Bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Úc.  Ảnh: thenewdaily.com

Bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Úc.  Ảnh: thenewdaily.com

Theo 5 nguồn thạo tin, Tổng cục Tín hiệu Úc (ASD)- cơ quan tình báo mạng của xứ chuột túi- hồi tháng 3 đã quy trách nhiệm cho Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc thực hiện vụ tấn công nói trên. Tuy nhiên, nguồn tin cho rằng báo cáo mật của ASD khuyến cáo nên giữ bí mật thông tin này để tránh gây tổn hại đến quan hệ thương mại với Bắc Kinh. Văn phòng Thủ tướng Úc Scott Morrison từ chối bình luận về những phát hiện cũng như liệu Canberra có nêu riêng vụ việc với Bắc Kinh hay không.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận mọi sự liên quan đến bất cứ hình thức tấn công mạng nào và cũng nói rõ mạng Internet đầy những giả thuyết khó truy nguồn gốc. Bộ này nhấn mạnh Trung Quốc cũng là “nạn nhân” của các vụ tấn công trên Internet, đồng thời bày tỏ hy vọng Úc có thể nỗ lực hơn để thúc đẩy sự hợp tác và tin tưởng lẫn nhau.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, là khách hàng chủ lực mua quặng sắt, than và nông sản của Canberra, đóng góp hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của Úc. Ngoài ra, Úc còn là điểm đến của hơn 1 triệu du khách và du học sinh Trung Quốc mỗi năm, theo Reuters.

Hồi tháng 2, Úc từng tiết lộ các tin tặc đã xâm nhập hệ thống máy tính của Quốc hội liên bang nước này. Khi đó, Thủ tướng Morrison nói vụ tấn công “tinh vi” và có thể được thực hiện bởi một chính phủ nước ngoài, nhưng không nêu chi tiết. Sau đó, các nghị sĩ và nhân viên được khuyến cáo đổi mật khẩu khẩn cấp. Cuộc điều tra của ASD sớm phát hiện tin tặc cũng xâm nhập mạng của 3 đảng chính trị, bao gồm Tự do, Quốc gia và Công đảng đối lập. Qua đó, thủ phạm truy cập được các tài liệu chính sách liên quan tới nhiều vấn đề như thuế, đối ngoại và thư điện tử riêng của các nhà lập pháp, nhân viên và những công dân khác. Theo giới điều tra Úc, tin tặc đã sử dụng mật mã và những kỹ thuật mà Trung Quốc từng áp dụng trước đây. Những phát hiện kể trên sau đó được Úc chia sẻ cho ít nhất hai đồng minh là Mỹ và Anh, để rồi Luân Đôn gửi một nhóm chuyên gia mạng sang hỗ trợ điều tra. Được biết, không có dấu hiệu cho thấy thông tin đánh cắp được sử dụng. Thủ tướng Morrison và liên minh bảo thủ Tự do- Quốc gia cầm quyền đã giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử hồi giữa tháng 5, kết quả mà ông Morrison gọi là “phép mầu”.

Trong những năm gần đây, Úc tăng cường các nỗ lực kiềm chế ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc tại quốc gia này. Chẳng hạn, Canberra hồi năm ngoái đã cấm hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc cung cấp thiết bị cho mạng 5G còn sơ khai của Úc do lo ngại an ninh quốc gia.

Trong khi một số quan chức và nhà ngoại giao Mỹ hoan nghênh những bước đi trên, những nhân vật khác lại tỏ vẻ bực dọc khi Úc lưỡng lự đối đầu Trung Quốc. Trong chuyến thăm Sydney hồi tháng rồi, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ngầm chỉ trích cách tiếp cận trên sau khi người tương nhiệm Úc Marise Payne nói Canberra sẽ đưa ra những quyết định đối với Bắc Kinh dựa trên “lợi ích quốc gia của chúng tôi”.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Quốc hội Úc