07/06/2018 - 21:33

Trung Quốc kêu gọi người dân giúp bắt nghi phạm tham nhũng

Chính phủ Trung Quốc thông báo họ vừa lập một trang web để khuyến khích người dân cung cấp thông tin về 50 nghi can tham nhũng đã trốn ra nước ngoài.

Lần thứ hai trong vòng một năm, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đã công bố danh sách 50 nghi phạm mà họ muốn đưa về nước, trong đó 23 người nhiều khả năng đã trốn sang Mỹ. Các đối tượng còn lại chạy sang các nước khác bao gồm Canada và New Zealand. Đa số các nghi phạm trên đều bị cáo buộc tham nhũng, nhận tiền hối lộ hoặc biển thủ công quỹ. Trong thông báo đưa ra vào tối 6-6, ủy ban này cung cấp các thông tin trong đó có bảng mô tả tội trạng của các đối tượng bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Được biết, 21/50 nghi can nói trên đã lẫn trốn hơn một thập kỷ qua.

Chủ tịch Tập Cận Bình đang giám sát cuộc chiến chống tham nhũng kéo dài nhiều năm qua với cam kết chấm dứt tình trạng tham nhũng tràn lan ở tất cả các cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Năm 2015, CCDI mở rộng cuộc chiến này ra nước ngoài thông qua các chiến dịch “Săn cáo” và “Lưới trời”. Tính đến cuối tháng 4 vừa qua, chiến dịch “Lưới trời” đã bắt 4.141 đối tượng từ hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hồi số tài sản trị giá 1,57 tỉ USD.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Tân Hoa xã)

Chia sẻ bài viết