29/09/2020 - 18:47

Trump - Biden “đấu khẩu” 

Cuộc tranh luận vào sáng 30-9 (theo giờ Việt Nam) đánh dấu lần xuất hiện chung đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden với tầm nhìn khác nhau về tương lai nước Mỹ.

Tổng thống Trump (phải) được dự báo có cuộc “so găng” đầy kịch tính với ứng viên Biden. Ảnh: BBC

Tổng thống Trump (phải) được dự báo có cuộc “so găng” đầy kịch tính với ứng viên Biden. Ảnh: BBC

Trước đó một ngày, kết quả các cuộc thăm dò cho thấy ứng viên Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump về tỷ lệ ủng hộ trên toàn quốc, kể cả ở một số bang chiến trường quan trọng. Vì vậy, giới quan sát cho rằng 90 phút tranh luận trực tiếp là cơ hội để Tổng thống Trump thay đổi cục diện cuộc đua mà ông bị cho đang tụt lại phía sau. Trong khi đó, đội ngũ cố vấn của cựu Phó Tổng thống Biden muốn biến màn đối đầu này và xa hơn là chặng đua nước rút vào Nhà Trắng thành cuộc trưng cầu dân ý về khả năng lãnh đạo của Tổng thống Trump trước loạt cuộc khủng hoảng mà Mỹ đang đối mặt.

Theo Hãng tin AP, màn đầu tiên trong số ba cuộc tranh luận tổng thống được tổ chức tại Cleverland, bang Ohio. Trong đó, 6 chủ đề chính ở trận so găng mở màn gồm hồ sơ của hai ứng viên, cuộc chiến đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao, đại dịch COVID-19, tình hình kinh tế, vấn đề chủng tộc và bạo lực ở các thành phố cùng tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Trải qua 14 cuộc tranh luận trong các kỳ bầu cử sơ bộ và bầu cử tổng thống năm 2015-2016, ông Trump thu hút cử tri dựa trên kinh nghiệm, sự nhạy bén của một nhà sản xuất và dẫn chương trình truyền hình, đưa ra chủ đề rõ ràng, ngắn gọn, loại bỏ đối thủ bằng những tuyên bố và cáo buộc tuy không có căn cứ rõ ràng nhưng lại khó phản bác ngay lập tức. Trong kỳ tranh luận lần này, một số nguồn tin tiết lộ chủ nhân Nhà Trắng đã sắp sẵn một cuộc tấn công toàn diện đối thủ, đặc biệt chĩa mũi nhọn vào con trai ông Biden với cáo buộc tham nhũng cùng vấn đề tuổi tác và sức khỏe của cựu Phó Tổng thống.

Ở phía bên kia, ứng viên Biden được nhận xét có phong thái của một nhà diễn thuyết cổ điển với kiến ​​thức về lịch sử, chính sách và tuân thủ quy tắc trò chơi. Với tính cách này, các nguồn tin cho rằng chính trị gia 78 tuổi sẽ tránh thể hiện sự phản cảm trên sân khấu bằng cách hạn chế công kích Tổng thống Trump để hướng cuộc đối thoại sang các cam kết về kinh tế, y tế và đại dịch.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, với đối thủ khó lường như ông Trump, đây không phải cuộc dạo chơi dễ dàng bởi các màn tranh luận trước đây của ông Biden thường có tiếng là kém hiệu quả. Có lẽ vì vậy, chiến dịch của ứng viên Dân chủ ngay trước giờ tranh luận đã nắm lấy cơ hội công kích ông Trump sau khi tờ New York Times dẫn dữ liệu khai thuế cho thấy tỉ phú 74 tuổi chỉ đóng 750 USD thuế thu nhập liên bang trong năm 2016-2017.

Ngoài thuế, ứng viên liên danh Phó Tổng thống cùng ông Biden, Kamala Harris còn đả kích quyết định của ông Trump đề cử bà Amy Coney Barrett vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao.

Tóm lại, một số nhà bình luận cho rằng các cuộc tranh luận vào giờ chót có thể hé lộ cho công chúng bức tranh về tương lai nước Mỹ. Nhưng ảnh hưởng của các sự kiện này nhìn chung vẫn chưa rõ ràng. Thực tế, một số cuộc tranh luận nổi tiếng trong các kỳ bầu cử trước vốn được cho là khoảnh khắc thay đổi cuộc chơi rốt cuộc không có tác dụng lâu dài. Ðiển hình cách đây 4 năm, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton được nhiều người nhìn nhận “ghi điểm” trước ông Trump trong cả 3 cuộc tranh luận nhưng bà vẫn để thua vào tháng 11.

MAI QUYÊN (Theo AP, Al Jazeera)

Chia sẻ bài viết