03/09/2017 - 16:45

Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H 

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lại gia tăng khi Bình Nhưỡng trưa 3-9 bất ngờ tuyên bố vừa thử thành công bom H. Vài giờ trước đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) khẳng định nước này đã sản xuất được một loại bom H có thể gắn vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Ảnh: Reuters

KCNA cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kiểm tra loại bom H có thể gắn vào ICBM nói trên trong chuyến thăm Viện nghiên cứu Vũ khí hạt nhân (ảnh).

Theo KCNA, viện này đã thành công trong việc phát triển “một loại vũ khí hạt nhân hiện đại hơn”, tạo ra “bước ngoặt” đối với quá trình sản xuất vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

KCNA khẳng định các nhà khoa học Triều Tiên đã nâng cấp các đặc tính kỹ thuật của loại bom H nói trên đến một mức độ vô cùng tối tân, dựa trên những thành công thu được từ vụ thử bom H đầu tiên.

Loại bom H này có thể được kích nổ ở độ cao lớn để tạo ra những vụ tấn công bằng xung điện từ vô cùng nguy hiểm.

Cùng ngày, Nhật Bản và Hàn Quốc đều kết luận những chấn động lên tới 6,3 độ Richter phát hiện tại Triều Tiên sáng 3-9 là một vụ nổ hạt nhân.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono khẳng định: “Sau khi phân tích những số liệu, chúng tôi kết luận rằng đây là một vụ thử hạt nhân”.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố đã điều động ít nhất 3 máy bay quân sự tại những căn cứ của Nhật Bản để đo độ phóng xạ.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất được cho là do một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên mạnh hơn ít nhất 10 lần so với lần  Bình Nhưỡng cho nổ một quả bom nguyên tử cách đây một năm.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói trong cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh Quốc gia: “Nếu đúng Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân, điều này này hoàn toàn không thể chấp nhận được và chúng tôi kịch liệt lên án hành động đó”.

Tại nước láng giềng Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia. Quân đội Hàn Quốc cũng đã kích hoạt đội ứng phó khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Theo Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc Kim Young-woo, vụ thử hạt nhân vào hôm qua của Triều Tiên có sức công phá lên tới 100 kiloton (1 kiloton tương đương 1.000 tấn thuốc nổ TNT), mạnh gấp 4-5 lần so với quả bom hạt nhân Mỹ từng thả xuống thành phố Nagasaki năm 1945 tại Nhật Bản.

Mỹ cân nhắc triển khai máy bay chiến đấu tàng hình đến Hàn Quốc

Ngày 3-9, một số nguồn tin Chính phủ Mỹ cho biết Washington đang cân nhắc việc triển khai luân phiên các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và F-35 đến Hàn Quốc, nhằm đối phó với những mối đe dọa về hạt nhân và tên lửa ngày càng nghiêm trọng từ Triều Tiên.   

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), vị trí xảy ra địa chấn nằm ở khu vực cách thành phố Kimchaek (tỉnh Bắc Hamgyong) khoảng 75km về phía Tây- Tây Bắc, nơi Triều Tiên thực hiện các vụ thử hạt nhân trước đây.

Cơ quan giám sát động đất của Trung Quốc cho biết họ còn phát hiện được một cơn địa chấn thứ hai sau đó 8 phút với cường độ mạnh khoảng 4,6 độ Richter. Địa chấn mạnh 6,3 độ Richter cho thấy đây là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên.

Đây cũng là vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Triều Tiên kể từ năm 2006. Hành động này đang tạo ra thách thức lớn cho sáng kiến hòa bình của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae -in, theo đó thuyết phục Bình Nhưỡng thay đổi chính sách, hướng tới phi hạt nhân thông qua đối thoại và giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt.

Chia sẻ bài viết