30/07/2009 - 21:41

Honduras

Tổng thống lâm thời kêu gọi đàm phán

Binh sĩ Honduras tuần tra tại khu vực biên giới giữa Honduras và Nicaragua.
Ảnh: AP

(TTXVN)- Tổng thống lâm thời Honduras Roberto Micheletti ngày 29-7 đã kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.

Ông Micheletti đã yêu cầu cử một đặc phái viên tới Honduras để “hợp tác khởi động cho một cuộc đối thoại” ở nước ông. Đây có thể coi là sự thay đổi hướng tới lập trường mềm dẻo hơn của ông Micheletti trong giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước. Một số nguồn tin tại chỗ còn cho biết ông Micheletti có thể sẵn sàng cho phép Tổng thống bị lật đổ Manuel Zelaya trở về nước với một số điều kiện nghiêm ngặt.

Cùng ngày, chính phủ lâm thời Honduras thông báo đã rút toàn bộ quân khỏi các chốt quân sự trên tuyến đường cao tốc nối nước này với Nicaragua, cho phép nối lại hoạt động giao thương giữa hai nước. Tuy nhiên, cảnh sát và binh sĩ quân đội vẫn triển khai tại khu vực biên giới hai nước.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Cộng hòa Dominica, Mexico và Colombia tiếp tục lên án vụ đảo chính tại Honduras, đồng thời kêu gọi những phe phái đối lập tại nước này thỏa hiệp và chấp nhận kế hoạch hòa giải của Tổng thống Costa Rica. Theo kế hoạch này, ông Zelaya sẽ được trở về nước để thành lập chính phủ hòa giải và đoàn kết dân tộc, đồng thời những người đã thực hiện cuộc đảo chính cũng được ân xá. Ông Zelaya đã từ chối sáng kiến này, trong khi Tổng thống lâm thời Micheletti đã gửi kế hoạch này tới Quốc hội để xem xét. Tới nay, Tổ chức các nước châu Mỹ OAS vẫn từ chối công nhận chính quyền của Micheletti và kêu gọi khôi phục chính quyền của ông Zelaya.

Chia sẻ bài viết