06/12/2023 - 14:52

TIN TỨC THẾ GIỚI NGÀY 6-12 

Xung đột Hamas - Israel: Mỹ cấm thị thực đối với người định cư Israel liên quan bạo lực ở Bờ Tây

Căng thẳng giữa những người định cư Do Thái và người Palestine ở Bờ Tây ngày càng gia tăng. Ảnh: Getty Images

Các vụ tấn công của những người định cư Do Thái cực đoan nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây đã gia tăng trong thời gian qua, kể từ khi xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel bùng phát ngày 7-10. Mỹ đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về bạo lực gia tăng ở Bờ Tây và kêu gọi chấm dứt tình trạng này. 

Ngày 5-12, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ từ chối cấp thị thực cho những người định cư Israel tham gia các vụ tấn công người Palestine ở khu Bờ Tây. Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dẫn lời Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh những vụ tấn công này là "không thể chấp nhận được”. Ông Blinken khẳng định: "Sự bất ổn ở Bờ Tây vừa gây tổn hại cả người Israel và người Palestine, vừa đe dọa lợi ích an ninh quốc gia của Israel".

Ông Blinken nêu rõ Mỹ sẽ từ chối cho nhập cảnh đối với bất kỳ cá nhân nào liên quan đến các hành vi “phá hoại hòa bình, an ninh hoặc ổn định ở Bờ Tây” hoặc những người có các hành động “hạn chế quá mức khả năng tiếp cận của dân thường đối với các dịch vụ thiết yếu và nhu cầu cơ bản”.

Hạn chế nhập cảnh không áp dụng đối với những người định cư là công dân Mỹ.

 

WHO khuyến nghị tăng thuế đối với rượu, bia và đồ uống có đường

Đồ uống có cồn và đồ uống có đường khiến hơn 10 triệu ngưởi tử vong mỗi năm. Ảnh: Reuters

Ngày 5-12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị các quốc gia cần tăng thuế đối với các loại đồ uống có đường và đồ uống có cồn, nhằm khuyến khích xu hướng tiêu dùng lành mạnh hơn. 

WHO nêu rõ mặc dù hiện có 108 quốc gia áp một số loại thuế đối với các mặt hàng đồ uống có đường, nhưng trên toàn cầu, thuế tiêu thụ đặc biệt trung bình chỉ chiếm 6,6% giá nước ngọt. Sau khi nghiên cứu thuế suất, WHO nhận định thuế trung bình toàn cầu đối với những "sản phẩm không tốt cho sức khỏe" như vậy hiện ở mức thấp. 

Trong khi đó, mỗi năm có 2,6 triệu người tử vong do sử dụng đồ uống có cồn và 8 triệu người tử vong do chế độ ăn không lành mạnh. Chính vì vậy, WHO khuyến nghị áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại đồ uống có đường và đồ uống có cồn. Điều này sẽ không chỉ giúp giảm tiêu thụ các sản phẩm không lành mạnh, mà còn thôi thúc các công ty tạo ra các sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Giám đốc phụ trách mảng tăng cường sức khỏe của WHO, ông Rudiger Krech, cho rằng việc đánh thuế những sản phẩm không tốt cho sức khỏe sẽ tạo nền tảng dân cư khỏe mạnh. Điều này tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp giảm bớt bệnh tật, tình trạng suy nhược và mang lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước để phân bổ cho những dịch vụ công thiết yếu. Xét riêng với đồ uống có cồn, việc đánh thuế còn giúp ngăn ngừa bạo lực và thương tích do tai nạn giao thông. 

 

Mỹ truy tố phi công tìm cách tắt động cơ khi đi nhờ máy bay

Phi công Joseph Emerson. Ảnh: CNN

Ngày 5-12, các công tố viên ở bang Oregon của Mỹ cho biết phi công tìm cách tắt động cơ trên một chuyến bay thương mại của hãng hàng không Alaska Airlines hồi tháng 10 đã bị truy tố với 84 tội danh.

Theo đó, bồi thẩm đoàn ở Oregon đã nhất trí với cáo buộc phi công Joseph Emerson (44 tuổi) phạm 83 tội danh liên quan đến hành vi gây nguy hiểm cho người khác (tương ứng 83 hành khách trên chuyến bay) và 1 tội danh về việc gây nguy hiểm cho chuyến bay. Dự kiến, phi công này sẽ ra hầu tòa vào ngày 7-12.  

Trước đó, ngày 22-10, một chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines với lịch trình từ thành phố Everett đến thành phố San Francisco đã phải chuyển hướng sau khi phi công Emerson ngồi ở ghế phụ trong khoang lái tìm cách tắt động cơ máy bay, dù không phải là thành viên của đội bay đó. Cơ trưởng và cơ phó đã nhanh chóng phản ứng, kịp thời đảm bảo cho máy bay không mất công suất động cơ, nhờ vậy không để xảy ra sự cố nào. Phi công Joseph Emerson ngay sau đó đã bị cáo buộc âm mưu giết người.

Phi công này thừa nhận đã dùng “nấm thức thần” (một loại ma túy gây ảo giác), không ngủ trong 40 giờ và nghĩ rằng mình đang mơ, khi tìm cách tắt động cơ máy bay.

Nhiều hãng hàng không thường xuyên cho phép các phi công không làm nhiệm vụ được đi nhờ trên ghế phụ trong buồng lái. Ghế phụ này nằm ở phía sau phi công.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết