11/12/2023 - 16:09

TIN TỨC THẾ GIỚI NGÀY 11-12 

Xung đột Hamas - Israel: WHO kêu gọi hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Gaza

Ngày 10-12, Ban điều hành của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông qua nghị quyết kêu gọi tạo điều kiện cho việc tiếp cận nhân đạo “ngay lập tức và không bị cản trở” tại Gaza. 

Nghị quyết trên được đưa ra tại phiên họp đặc biệt của WHO ở Geneva (Thụy Sĩ) do 17 quốc gia thành viên trong Ban điều hành đề nghị triệu tập để thảo luận các điều kiện y tế tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine, bao gồm cả Đông Jerusalem. Ngoài việc kêu gọi cứu trợ nhân đạo ngay lập tức, nghị quyết yêu cầu cấp giấy phép xuất cảnh cho bệnh nhân, đề nghị cung cấp và bổ sung thuốc men và thiết bị y tế cho người dân và đảm bảo khả năng tiếp cận điều trị y tế.

Tại hội nghị, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đây là nghị quyết đồng thuận đầu tiên của ban điều hành WHO kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát cách đây hai tháng. Theo ông, xung đột Hamas - Israel đang gây ra "tác động thảm khốc" đối với sức khỏe của người dân ở Gaza, trong bối cảnh các trại tị nạn ngày một đông và người dân đối mặt với tình trạng thiếu thực phẩm, nước uống và điều kiện vệ sinh, tiềm ẩn lây lan dịch bệnh. Hiện chỉ có 14 trong số 36 bệnh viện ở Dải Gaza còn hoạt động. 

Liên Hiệp Quốc ước tính 1,9 triệu trong số 2,4 triệu người ở Gaza đã phải di dời, gần một nửa trong số đó là trẻ em. Nhiều người buộc phải di dời về phía Nam và không còn nơi an toàn để đi.

Cùng ngày, trong tuyên bố trên truyền hình, người phát ngôn của Hamas cảnh báo "sẽ không có con tin nào còn sống được rời Gaza" nếu yêu cầu trao đổi tù nhân của họ không được đáp ứng. Israel cho biết vẫn còn 137 con tin ở Gaza, trong khi các nhà hoạt động cho biết khoảng 7.000 người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

Người dân xếp hàng lấy nước sinh hoạt tại Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

 

Syria đánh chặn tên lửa của Israel

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin, lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn các tên lửa của Israel phóng vào các địa điểm xung quanh Thủ đô Damascus.

Hãng thông tấn SANA cũng nhấn mạnh, một cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel đã nhằm vào các địa điểm quân sự lân cận Thủ đô Damascus vào đêm 10-12, đây là cuộc tấn công mới nhất nhằm vào các cứ điểm quân sự tại Syria. Theo các nhân chứng, nhiều tiếng nổ lớn vang dội khắp Damascus trong đêm. Quân đội Syria cho rằng cuộc tấn công của Israel được thực hiện từ hướng Cao nguyên Golan của Syria bị chiếm đóng.

Trong khi đó, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), các tên lửa của Israel đã nhằm vào các địa điểm tại các khu vực Sayyeda Zeinab và sân bay quốc tế Damascus ở ngoại ô của Damascus.

Kể từ đầu năm 2023, SOHR ghi nhận 62 vụ tấn công của Israel vào lãnh thổ của Syria.

Hiện phía Israel chưa bình luận gì về thông tin nêu trên.

Hình ảnh do Đài truyền hình Syria đăng phát cho thấy hệ thống phòng không nước này đánh chặn tên lửa của Israel trên không phận Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết