19/05/2022 - 10:30

Ti giả “thông minh” giúp theo dõi sức khỏe trẻ sơ sinh 

Ðối với bệnh nhi nằm tại Khoa Săn sóc tích cực trẻ sơ sinh (do sinh non hoặc có bệnh cần chăm sóc đặc biệt), việc rút máu 2 lần/ngày để theo dõi nồng độ chất điện giải là rất quan trọng. Ðể loại bỏ nhu cầu xét nghiệm gây xâm lấn này, các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển một loại ti giả điện tử sinh học giúp đo nồng độ chất điện giải và trả kết quả qua mạng không dây.

Theo chuyên gia Jong-Hoon Kim - thành viên nhóm nghiên cứu, phương pháp rút máu vừa gây đau đớn cho trẻ vừa không bảo đảm tính liên tục do chỉ lấy máu vào buổi sáng và buổi tối. Còn phương pháp kiểm tra chất điện giải qua nước bọt bệnh nhi thì cần dùng các thiết bị cồng kềnh, cũng như đòi hỏi việc thu thập mẫu riêng biệt.

Trong khi đó, nhóm sáng chế tại Ðại học Bang Washington sử dụng một loại ti giả thông thường phát triển thành một hệ thống lấy mẫu nước bọt qua các kênh dẫn vi lưu. Khi bệnh nhi ngậm ti giả, nước bọt sẽ tự nhiên bị hút vào các kênh này để các cảm biến nhỏ trang bị sẵn bên trong dễ dàng đo được nồng độ ion natri và kali trong nước bọt. Dữ liệu này sau đó được chuyển tiếp qua mạng không dây đến người chăm sóc bệnh nhi bằng công nghệ Bluetooth.

Kết quả thử nghiệm trên một nhóm trẻ sơ sinh cho thấy số đo nồng độ chất điện giải từ ti giả “thông minh” tương ứng với kết quả thu được từ phương pháp rút máu thông thường. Theo nhóm sáng chế, việc giám sát liên tục dữ liệu về chất điện giải giúp kịp thời báo động cho người chăm sóc ngay khi bệnh nhi bị mất nước - tình trạng khá nguy hiểm với trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non hoặc có các vấn đề sức khỏe khác.

ĐINH NHI (Theo MedicalXpress)

Chia sẻ bài viết