16/08/2018 - 09:48

Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả thương mại Mỹ, “ngã” về Nga? 

Công báo Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15-8 cho biết nước này đã tăng thuế mạnh đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Cụ thể, sắc lệnh do Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ký ban hành nâng mức thuế quan đối với ô tô khách nhập khẩu từ Mỹ thêm 120%, đối với sản phẩm đồ uống có cồn thêm 140% và thuốc lá thêm 60%. Ngoài ra, Ankara cũng tăng thuế đối với một số mặt hàng khác bao gồm mỹ phẩm, gạo và than đá. Trong một tuyên bố đăng tải trên trang Twitter, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay  cho biết quyết định tăng thuế dựa trên nguyên tắc đáp trả “các hành động tấn công có chủ đích của chính quyền Mỹ vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trước đó một ngày, Tổng thống Erdogan hôm 14-8 tuyên bố sẽ tẩy chay hàng điện tử của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Bất cứ thứ gì chúng ta mua từ nước ngoài, chúng ta sẽ sản xuất ngay ở trong nước với chất lượng tốt hơn và sẽ xuất khẩu chúng. Chúng ta sẽ tẩy chay hàng điện tử của Mỹ. Dù họ có iPhone nhưng chúng ta vẫn còn có Samsung. Tại đất nước chúng ta, chúng ta có thể sử dụng điện thoại Venus của hãng Vestel. Những gì chúng ta có thể làm đã được chứng minh bằng những gì chúng ta đã đạt được. Những gì chúng ta mua từ nước ngoài, chúng ta sẽ mua ở trong nước” – Tổng thống Erdogan phát biểu tại lễ kỷ niệm 17 năm thành lập đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền (ảnh).

 Quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng căng thẳng khi mà một quan chức Nhà Trắng giấu tên hôm 14-8 tuyên bố Washington sẽ trừng phạt nặng hơn nhắm vào kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara không thả mục sư người Mỹ Andrew Brunson. “Chính quyền Mỹ sẽ cực kỳ kiên định lập trường trong chuyện này. Tổng thống Trump cam kết 100% rằng sẽ mang mục sư Brunson về nước, và nếu chúng tôi không nhìn thấy điều này trong vài ngày tới, những hành động tiếp theo sẽ được thực hiện. Áp lực sẽ gia tăng nếu chúng tôi không thấy kết quả” - ông này nói với Reuters.

Tuyên bố trên được Washington đưa ra sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 13-8 có cuộc gặp riêng với Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Serdar Kilic để bàn về trường hợp của mục sư Brunson. Song, một quan chức Nhà Trắng nói với Reuters rằng “không có gì tiến triển” trong vụ của ông Brunson.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong chuyến thăm chính thức tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13 và 14-8 cho biết, mức thuế và lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra “dựa trên mong muốn thống trị mọi thứ, kiểm soát các vấn đề quốc tế và đạt được lợi thế đơn phương trên thị trường toàn cầu, khiến cho các đồng minh bị ảnh hưởng”. Phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Lavrov nhận định bằng cách này, vai trò của đồng USD sẽ suy yếu và nhiều quốc gia thậm chí không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận của Washington sẽ “quay lưng” với đồng bạc xanh. Ông Lavrov cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Erdogan đã thảo luận việc sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch thương mại giống như cách Nga đang áp dụng đối với Iran và Trung Quốc.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết