28/07/2018 - 09:37

Thêm bất lợi cho ông Trump 

Rắc rối tiếp tục bủa vây Tổng thống Mỹ Donald Trump khi cựu luật sư riêng Michael Cohen tuyên bố ông chủ Nhà Trắng có biết trước về cuộc gặp gây tranh cãi giữa các thành viên ban vận động tranh cử với nhóm người Nga ở Tháp Trump năm 2016.

 Ông Michael Cohen (giữa). Ảnh: Vox News

Cuộc họp diễn ra hai tuần sau khi ông Trump giành được đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Theo đó, con trai lớn Trump Jr và con rể của ông Trump là Jared Kushner cùng người đứng đầu ban vận động tranh cử Paul Manafort đã đồng ý gặp nhóm 8 người Nga, trong đó có nữ luật sư Natalia Veselnitskaya, sau khi được hứa có thông tin gây bất lợi cho ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Bà Veselnitskaya lâu nay khẳng định hoạt động độc lập và không đại diện cho bất kỳ cơ quan chính quyền nào của Nga trong cuộc gặp nói trên. Tuy nhiên, một số báo cáo gần đây cho thấy bà Veselnitskaya có quan hệ mật thiết với giới luật sư cấp cao Chính phủ Nga và từng được nhân viên cốt cán của Bộ Nội vụ hỗ trợ trong một vụ án đình đám. Trả lời phỏng vấn NBC News hồi tháng 4, nữ luật sư này thừa nhận bản thân là “thông tin viên” của văn phòng Viện trưởng Viện Kiểm sát Liên bang Nga.

Về phần mình, Tổng thống Trump và các cố vấn trước nay đều khẳng định ông không biết gì về cuộc họp tại Tháp Trump cho đến khi tờ New York Times tiết lộ thông tin này vào tháng 7-2017. Tuy nhiên, những người thường xuyên chỉ trích ông Trump vẫn tỏ thái độ nghi ngờ.

Những nghi ngờ này giờ đây được luật sư Cohen khẳng định khi cho biết ông và nhiều người khác đã có mặt vào lúc ông Trump được con trai lớn thông báo về lời đề nghị của nhóm người Nga. Tỉ phú New York sau đó đã chấp thuận cuộc họp tại Tháp Trump. Luật sư Cohen thừa nhận không có bằng chứng đại loại như bản ghi âm để xác thực những tuyên bố này. Năm ngoái, ông Cohen cũng không đề cập thông tin tương tự khi điều trần trước Quốc hội Mỹ. Nhưng lần này, vị luật sư từng được Tổng thống Trump tin tưởng cho biết sẵn sàng cung cấp bản khai tuyên thệ với công tố viên đặc biệt Robert Mueller - người đang điều tra nghi án thông đồng giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump với Nga trong kỳ bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, luật sư của Tổng thống Trump, Rudy Giuliani lập tức bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời tố ông Cohen có động cơ để nói dối. Theo ông Giuliani, cuộc điều tra của công tố viên Mueller sẽ bị hủy hoại nếu các điều tra viên dựa vào lời khai “không giá trị tín nhiệm” của ông Cohen.

Được biết, luật sư Cohen đang là tâm điểm trong cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) với cáo buộc lừa đảo ngân hàng và vi phạm chính sách tài chính vận động tranh cử liên quan khoản thanh toán 130.000 USD cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels. Cô này từng tuyên bố có quan hệ tình cảm với ông Trump năm 2006 và được trả tiền để giữ im lặng trước cuộc bầu cử tổng thống 2016. Một số nguồn tin thân cận tiết lộ, Cohen từng hy vọng việc cung cấp thông tin mới liên quan cuộc họp tại Tháp Trump sẽ giúp ông tiếp cận với công tố viên Mueller và giảm nhẹ rắc rối pháp lý hiện nay.

Quả bóng World Cup mà Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng ông Trump tại hội nghị thượng đỉnh Helsinki tuần rồi đang bị nghi chứa chip điện tử và thiết bị bức xạ hoặc thu sóng điện từ. Theo Bloomberg, quả bóng chính thức tại World Cup 2018 do hãng dụng cụ thể thao Adidas sản xuất, bên trong tích hợp con chip NFC cho phép kết nối và tương tác với người dùng qua điện thoại thông minh. Tuy nhiên, chip NFC đã được cảnh báo có thể bị kẻ gian lợi dụng để kích hoạt một cuộc tấn công trên điện thoại di động.

MAI QUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết