18/04/2019 - 08:35

Phục dựng Nhà thờ Ðức Bà Paris tốn chi phí khổng lồ 

Một ngày sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  tuyên bố sẽ xây dựng lại công trình này “đẹp hơn” và hy vọng sẽ hoàn tất trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, nhiệm vụ này không dễ dàng.

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, việc tính chính xác chi phí khôi phục nhà thờ có thể mất đến một năm. Các hãng bảo hiểm hàng đầu châu Âu cũng hy vọng Pháp có thể gánh được khoản chi phí lớn này. Robert Read thuộc công ty bảo hiểm Hiscox tại thị trường Floyd’s (Luân Đôn, Anh) cho rằng có thể phải mất đến 20 năm để khôi phục công trình có tuổi đời hơn 850 năm này. Việc phục dựng sẽ rất phức tạp bởi một số tác phẩm thủ công cần được tái tạo, số khác làm bằng đá đòi hỏi phải nghiên cứu lại. Vì vậy, việc sửa chữa nhà thờ có thể sẽ nhờ đến đội ngũ chuyên gia và thợ thủ công trên toàn cầu. Nhiệm vụ này sẽ đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm nhanh chóng bảo vệ bên trong nhà thờ trước nhiều yếu tố sau khi phần mái phía trên đã bị lửa thiêu rụi.

Hình ảnh bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Ảnh: AP

Ưu tiên hàng đầu là đặt mái bằng nhựa hoặc kim loại tạm thời để ngăn mưa trút xuống. Sau đó, các kỹ sư và kiến trúc sư sẽ đánh giá thiệt hại để  tiến hành khôi phục. May mắn là Nhà thờ Đức Bà Paris đã được các nhà sử học và khảo cổ ghi chép tỉ mỉ, bao gồm hình ảnh tái tạo chi tiết nội thất dưới dạng 3D. Việc khắc phục cũng đảm bảo không làm xáo trộn các mảnh vỡ còn vương vãi bên trong nhà thờ bởi chúng có thể cung cấp những thông tin có giá trị cho những người khôi phục. Thách thức thứ hai là tận dụng các vật liệu còn sót lại, một số có thể tái sử dụng được.

Theo dự báo của Read, số tiền Pháp cần để phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris tương đương với kinh phí sửa chữa tòa nhà Quốc hội Anh, ước tính lên tới 8 tỉ USD. Được biết, những tác phẩm trong các công trình kiến trúc như Nhà thờ Đức Bà Paris không được bảo hiểm vì chúng thường vô giá.

Những tính toán trên đưa ra trong bối cảnh nhiều doanh nhân ở Pháp và trên thế giới cam kết đóng góp tài chính để hỗ trợ công tác khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn làm đổ sập toàn bộ phần mái nhà thờ và tháp thánh giá cao 93m. Tổng số tiền quyên góp hiện đã đạt hơn 880 triệu euro.

Hiện nguyên nhân gây cháy chưa được xác định nhưng truyền thông Pháp dẫn lời lực lượng cứu hỏa cho rằng hỏa hoạn “có thể liên quan tới” dự án tôn tạo trị giá 6,8 triệu USD phần tháp của nhà thờ với 250 tấn chì. Trong khi đó, dù vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris không có yếu tố nào chứng minh  là hành động cố ý, nhưng các bước điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân vụ hỏa hoạn sẽ phải kéo dài vài tuần, thậm chí vài tháng. Cho đến nay các điều tra viên vẫn chưa được phép vào bên trong di tích do mức độ nguy hiểm còn cao.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết