21/07/2019 - 09:32

Phòng vé hè ảm đạm 

Phòng vé mùa hè năm nay có dấu hiệu sụt giảm mạnh. Theo thống kê của Box Office Mojo, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ mùa hè 2019 hiện giảm 7% so với cùng kỳ 2018. Còn nếu tính tổng toàn cầu thì con số này giảm khoảng 10%. Sự sụt giảm này vốn đã được cảnh báo trước đó khi doanh thu 6 tháng đầu năm 2019 trên toàn cầu đạt 17 tỉ USD, giảm 4,7 % so với cùng kỳ năm 2018 (khoảng 17,8 tỉ USD). Riêng phòng vé Bắc Mỹ trong 6 tháng chỉ đạt 4,9 tỉ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2018 (khoảng 5,2 tỉ USD).

“Avengers: Endgame” là cứu cánh phòng vé mùa hè 2019.

Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích phòng vé của Comscore, cho rằng sự sụt giảm phòng vé ở Bắc Mỹ cho thấy xu hướng chán ghét những phim thương hiệu siêu anh hùng làm lại, phần tiếp theo hay mở rộng. Paul Dergarabedian nói: “Các tác phẩm điện ảnh giờ cần chiến lược tiếp thị và kinh doanh khôn ngoan hơn. Nếu khán giả cảm thấy bộ phim mới hơi quen quen, nó sẽ gặp rắc rối”. Thực tế, nhiều phim thương hiệu “Godzilla”, “X-Men”, “The Secret Life of Pets”, “Men in Black”… đều khá chật vật kiếm tiền ở phòng vé trong mùa hè này. “Avengers: Endgame” là ngoại lệ với doanh thu gần 2,8 tỉ USD, được xem là cứu cánh cho mùa phim hè năm nay.

Variety đồng thời chỉ ra một nguyên nhân khác khiến phòng vé Bắc Mỹ thất thế trong khoảng thời gian qua là sự phát triển của các dịch vụ chiếu phim trực tuyến. Sự phát triển nhanh chóng của loại hình này cho phép khán giả có thể ở nhà thoải mái thưởng thức những tác phẩm mà mình yêu thích, đủ các thể loại mà chất lượng không hề kém phim chiếu rạp, như: “Stranger Things”, “Big Little Lies”, “Game of Thrones”… Minh chứng là sự sụt giảm doanh thu phòng vé ở rạp không chỉ ở các phim hành động siêu anh hùng mà còn có ở dòng phim độc lập. Theo thống kê, doanh thu các tác phẩm độc lập trong năm nay giảm tới 30% so với cùng kỳ 2018.

Tình trạng ảm đạm vẫn kéo dài ở Bắc Mỹ, thậm chí doanh thu phòng vé Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai toàn cầu, cũng có chung số phận. 6 tháng đầu năm 2019 phòng vé Trung Quốc chỉ mang về  4,53 tỉ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ 2018. Đây là lần đầu tiên thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới bị sụt giảm kể từ 2011. Phòng vé ở Trung Quốc giảm một phần nguyên nhân được xác định là giá vé xem phim trung bình ở quốc gia này đang tăng vọt  từ 0,44 USD lên đến 5,61 USD. Cho nên trong 6 tháng chỉ có 806 triệu vé được bán ra, vẫn ít hơn gần 100 triệu vé so với nửa đầu 2018. Theo thống kê, có 246 phim được phát hành tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng 18 phim so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên chỉ có 6 phim vượt qua mốc doanh thu 145 triệu USD, thấp hơn so với năm 2018.

Jeff Goldstein, Giám đốc bộ phận phát hành Bắc Mỹ của Warner Bros. cho biết: “Mùa của các phim ở Bắc Mỹ đã có sự thay đổi. Giờ các hãng phim không chỉ nhìn vào mỗi mùa hè hay kỳ nghỉ Giáng Sinh. Cần nhìn vào toàn năm mới biết được tình hình thực tế”.

MINH NHIÊN (Theo Businessinsider, Comscore, Variety)

Chia sẻ bài viết