30/11/2022 - 09:03

Phong trào #MeToo sau nhiều năm tác động đến Hollywood 

A.L (Tổng hợp từ Nytimes,  Hollywoodreporter)

Phong trào #MeToo (chống quấy rối và bạo hành với nữ giới) đã gây chấn động Hollywood năm 2017. Những tác động tích cực từ phong trào này đã giúp phái nữ dần có chỗ đứng ở Hollywood. Tuy nhiên, sau nhiều năm, phong trào này đang được nhìn lại...

Không thể phủ nhận #MeToo đã khiến cho ngành công nghiệp giải trí phải cân nhắc tính đa dạng, công bằng về giới. Môi trường làm phim cũng đã cải thiện theo hướng không khoan nhượng với quấy rối và phân biệt đối xử với nữ giới. Tuy nhiên, sau thời gian dài, phong trào này đang được Hollywood nhìn lại, nhất là dưới góc độ kinh tế.

Khó khăn về tài chính do dịch COVID-19 đã khiến nhiều nhà sản xuất phải cân nhắc cắt giảm chi phí trên diện rộng và phải tính toán kỹ hiệu quả kinh tế của mỗi dự án phim. Nhiều nhà sản xuất cho biết họ đang kiệt sức bởi còn phải chạy theo tính đa dạng, công bằng đang được đẩy lên một cách quá đà. Một giám đốc điều hành phim cấp cao giấu tên chia sẻ: “Ba năm nay, chúng tôi không thuê ai ngoài phụ nữ và người da màu nhưng tôi nghĩ một vài người trong số đó không thể làm công việc mà họ nhận được”. Những nhà điều hành không dám bày tỏ cụ thể thông tin vì lo sợ phản ứng từ phong trào #MeToo và Black Lives Matter (phong trào bình đẳng màu da). Nhiều nhà sản xuất và đại diện các hãng phim đặt câu hỏi về khả năng thương mại của các phim và chương trình quá chú trọng đến các phong trào này, mà bỏ qua sự cân bằng. Họ chỉ ra doanh thu bán vé của những phim theo xu hướng này đều không khả quan.

Amy Baer, nhà sản xuất, cựu giám đốc điều hành hãng phim và chủ tịch hội đồng của Women in Film (tổ chức vận động vì phụ nữ), chia sẻ: “Có sự thay đổi nhưng nếu dự án nào cũng phải thỏa mãn các phong trào, sẽ gây ra không ít mệt mỏi. Các phong trào cũng khó mà giữ đà”. Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Ðiện ảnh Mỹ gần đây cũng đã cân bằng lại chiến dịch đa dạng hóa của mình, sau nhiều năm nỗ lực tích cực mời phụ nữ và người da màu làm thành viên.

Hiện nay, nhiều hãng phim tại Hollywood vẫn dành cơ hội cho nữ giới và những người da màu trong những dự án quan trọng. Cụ thể như Disney có “Little Mermaid” (ảnh) mà người đóng chính là nữ diễn viên da màu, còn “Snow White” đang được sản xuất với vai chính là diễn viên gốc Latinh. Tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều khó khăn, ví như Warner Bros. Discovery đã quyết định xếp lại “Batgirl” không phát hành. Phim “Batgirl” có nữ diễn viên gốc Latinh đóng chính, một nữ diễn viên chuyển giới trong vai phụ, biên kịch và sản xuất do nữ giới đảm nhận và hai người Hồi giáo đạo diễn. Nhà sản xuất Dan Lin bày tỏ: “Vẫn còn quyết tâm có nhiều phụ nữ và người da màu trong phòng biên kịch và đạo diễn, cũng như diễn viên xuất hiện trên màn ảnh. Tuy nhiên, vấn đề là đi kèm với phong trào phải có đào tạo và hỗ trợ họ để nâng cao chất lượng, chứ không phải chạy theo bề nổi. Những chuyện đó tốn nhiều tiền bạc, trong khi các hãng đang cắt giảm chi phí trên diện rộng”.

Vì thế các hãng phim cũng bắt đầu chấp nhận nhiều rủi ro hơn khi không còn quá chú trọng đến #MeToo, để đảm bảo lợi nhuận.

Chia sẻ bài viết