23/07/2019 - 21:29

Phản ứng của Trung Quốc và Nhật về vụ va chạm không quân giữa Hàn Quốc và Nga 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 23-7 tuyên bố Vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc không phải không phận của nước này và mọi quốc gia có quyền tự do di chuyển trong đó.

Chiến đấu cơ của Hàn Quốc. Ảnh: EPA

Chiến đấu cơ của Hàn Quốc. Ảnh: EPA

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra tuyên bố trên sau khi Seoul cho rằng 2 máy bay ném bom của Trung Quốc và 2 máy bay ném bom của Nga đi vào Vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc. 

Cũng liên quan đến vụ việc này, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 23-7 cho biết Tokyo đã đưa ra phản đối với Hàn Quốc và Nga sau khi các máy bay chiến đấu Hàn Quốc bắn hàng trăm phát súng cảnh báo đối với máy bay quân sự Nga ngày 23-7 trên không phận vùng biển Nhật Bản.

Ông Suga nhấn mạnh: “Theo lập trường của Nhật Bản đối với chủ quyền trên quần đảo Takeshima (hay Dokdo theo cách gọi của Hàn Quốc), việc các máy bay quân sự của Hàn Quốc thực hiện bắn cảnh cáo là hoàn toàn không thể chấp nhận được và rất đáng tiếc. Chúng tôi đưa ra phản đối nghiêm khắc với Hàn Quốc và mạnh mẽ yêu cầu không tái diễn hành động này”.

Khu vực mà Hàn Quốc gọi là Vùng nhận diện phòng không của nước này nằm trên hòn đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Takeshima còn Hàn Quốc gọi là Dokdo.

Thúc Anh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết