05/07/2018 - 21:51

Ông Trump gây áp lực lên OPEC 

Hôm 4-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh)  cáo buộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang đẩy giá nhiên liệu tăng cao và yêu cầu các quốc gia thành viên phải làm nhiều hơn để ổn định thị trường dầu mỏ.

Trong thông điệp trên Twitter, Tổng thống Trump nói rằng “OPEC độc quyền” nên nhớ giá nhiên liệu đang tăng cao và các nước thành viên tổ chức này hầu như không có động thái nào. “Có chăng, họ chỉ đẩy giá dầu tăng hơn nữa trong khi Mỹ phải bảo vệ an ninh cho nhiều thành viên OPEC với chi phí ít ỏi. Mọi thứ phải có qua có lại. Hãy giảm giá dầu ngay đi” – trích dòng tweet của ông Trump.

 Ảnh: CNN

Sau tuyên bố của ông Trump, Reuters ghi nhận giá dầu thế giới hôm 5-7 bắt đầu giảm xuống với giá dầu Brent LCOc1 giảm 56 cent xuống mức 77,68 USD/thùng, tương đương giảm 0,7% so với phiên đóng cửa cuối cùng. Trong khi đó, dầu thô Mỹ WTI ở mức 73,69 USD/thùng, giảm 45 cent tương đương 0,6%.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Trump “tấn công” OPEC. Trước đó hôm 1-7, ông chủ Nhà Trắng đã chỉ trích và cảnh báo tổ chức này ngừng thao túng thị trường dầu mỏ. Theo giới phân tích, giá nhiên liệu tăng cao có thể tạo ra khó khăn về mặt chính trị cho ông Trump trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Theo Reuters, OPEC và một số nước ngoài khối dẫn đầu là Nga từ năm 2017 đã hạn chế sản lượng để đưa giá dầu trở lại. Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và lên kế hoạch tái áp đặt trừng phạt chống Tehran cũng là nguyên nhân chính đẩy giá dầu lên cao. Sau cuộc họp hồi tháng rồi, OPEC và Nga cho biết họ sẵn sàng tăng sản lượng 1 triệu thùng/ngày để giải quyết lo ngại thiếu hụt nguồn cung do ảnh hưởng ngoài dự kiến từ Venezuela, Libya và Iran. Dù vậy, ngân hàng Goldman Sachs dự báo thị trường dầu mỏ sẽ tiếp tục thiếu hụt trong nửa cuối năm 2018, đặc biệt trước nguy cơ bị tác động từ cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung Quốc.

Iran dọa phong tỏa eo biển Hormuz

Cũng trong hôm 5-7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Tehran sẽ kiên quyết chống lại “các mối đe dọa” từ Mỹ hòng cắt giảm sản lượng dầu mỏ xuất khẩu của nước này xuống 0%. Theo ông Rouhani, Washington hoàn toàn “không hiểu được hậu quả” của lệnh cấm dầu mỏ Iran. Hiện tại, lãnh đạo Iran đang có mặt tại Thủ đô Vienna (Áo) để nhóm họp với các cường quốc (Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc) trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 sau khi Mỹ rút lui.

Cách đây vài ngày, ông Trump trong một buổi phỏng vấn đã gây áp lực lên các đồng minh châu Âu ngừng mua dầu của Iran. Lãnh đạo Mỹ còn cảnh báo Washington sẽ áp lệnh trừng phạt các doanh nghiệp châu Âu giao dịch với Iran. Đáp lại, Tehran tuyên bố sẵn sàng ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu trong khu vực thông qua việc phong tỏa eo biển Hormuz - tuyến giao thương hàng hải huyết mạch, để trả đũa bất kỳ hành động thù địch nào của Mỹ chống lại Iran. Sau cảnh báo trên, quân đội Mỹ khẳng định Washington và các đồng minh khu vực cam kết đảm bảo quyền tự do hàng hải và lưu thông thương mại tại eo biển chiến lược này.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết