13/07/2018 - 07:06

Obama là tổng thống Mỹ “vĩ đại nhất” 

Hôm 11-7, kết quả thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy người dân Mỹ chọn cựu Tổng thống Barack Obama là nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của họ.

 Các cựu tổng thống Mỹ, trong đó ông Obama đứng thứ hai từ trái sang. Ảnh: USA Today
 Các cựu tổng thống Mỹ, trong đó ông Obama đứng thứ hai từ trái sang. Ảnh: USA Today

Trong cuộc khảo sát đối với hơn 2.000 người dân xứ cờ hoa hồi tháng rồi, Pew hỏi rằng “Tổng thống nào hoàn thành công việc tốt nhất trong đời của bạn?”. Kết quả là có 44% người chọn ông Obama, so với lần lượt 33% và 32% của hai người tiền nhiệm Bill Clinton và Ronald Reagan. Dù chưa được nửa nhiệm kỳ đầu nhưng đương kim Tổng thống Donald Trump nhận được 19% và đứng thứ 4, xếp trên George H. W. Bush và George W. Bush, John F. Kennedy cũng như Franklin Delano Roosevelt. Ở cùng thời điểm của ông Trump, ông Obama nhận được tỷ lệ ủng hộ 20%.

Điều ngạc nhiên nhất ở khảo sát này là thiếu vắng các nhà lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa được yêu mến rộng rãi. Tổng thống Cộng hòa được yêu thích nhất là ông Reagan, người rời Nhà Trắng cách đây gần 30 năm. Hai đời tổng thống thuộc đảng Dân chủ gần đây (Obama, Clinton) được cho là có những “thành công phấn khích”, trong khi hai đời tổng thống thuộc đảng Cộng hòa gần đây (cha con nhà Bush) lại là những “thất bại bí ẩn”.

THANH BÌNH (Theo USA Today)

Chia sẻ bài viết