27/12/2019 - 19:31

Những hình ảnh làm nên “Cảm xúc Cần Thơ” 

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật truyền thống TP Cần Thơ lần thứ 21 - năm 2019 với chủ đề “Cảm xúc Cần Thơ” vừa khép lại với buổi trao giải và khai mạc triển lãm ảnh ấn tượng. 111 tác phẩm ảnh đã thật sự mang đến cho người xem đong đầy cảm xúc về Tây Đô.

“Tác nghiệp trên đường dây nóng” là tác phẩm của nghệ sĩ Phạm Trần Vũ đã đoạt giải Nhất cuộc thi. Hình ảnh 2 kỹ sư cheo leo trên cột điện giữa thinh không để làm nhiệm vụ được thể hiện bằng đường nét ấn tượng, gam màu cam chủ đạo gối trên nền trời xanh. Dù đề tài không mới; song cách thể hiện cá tính và sáng tạo trong tác phẩm đã được ban giám khảo đánh giá cao.

Khách tham quan triển lãm ảnh “Cảm xúc Cần Thơ”.

Khách tham quan triển lãm ảnh “Cảm xúc Cần Thơ”. 

Hai tác phẩm đồng giải Nhì lại mang đến cho người xem cảm xúc nhân văn. Tác phẩm “Bài ca không quên” của tác giả Trần Anh Thắng được thể hiện bằng ảnh đen trắng, ghi lại cảnh cô ca sĩ hát giữa ban nhạc là các nhạc sĩ quân đội. Không gian tĩnh lặng, gương mặt ca sĩ cảm xúc với luồng ánh sáng mạnh chiếu rọi xiên, tăng tính thể hiện và độ sống động của bức ảnh. Tác giả Nguyễn Hạnh Hiền lại ghi lại khoảnh khắc dễ thương trong tác phẩm “Trước giờ thi đấu”. Nhân vật chính là một vận động viên bơi lội khuyết tật ngồi trên xe lăn chuẩn bị thi đấu, bên cạnh anh là những đồng đội khuyết tật khác và các săn sóc viên đang động viên, giúp đỡ anh. Tác giả Nguyễn Hạnh Hiền cho biết: Bà chụp bức ảnh này trong một khoảnh khắc rất thật của một giải đấu tổ chức tại Cần Thơ, không hề sắp đặt, dàn dựng.

Đó là 3 trong 11 tác phẩm đoạt giải cùng với 100 tác phẩm khác được chọn vào vòng triển lãm của cuộc thi năm nay. Lần thứ 21 tổ chức, Cuộc thi Ảnh nghệ thuật truyền thống TP Cần Thơ đã nhận được 238 tác phẩm của 26 tác giả ở hai thể loại: ảnh màu và ảnh đen trắng. Qua 5 vòng chấm, ban giám khảo đã chọn ra bộ 111 ảnh nói trên. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Cần Thơ, đánh giá: Cuộc thi lần này có nhiều tác giả mới tham dự lần đầu nhưng có ảnh được chọn vào vòng triển lãm. Điều đáng mừng là chất lượng ảnh nghệ thuật ngày càng được các tác giả chăm chút và chắt lọc tốt hơn. Hầu hết các tác phẩm ảnh gởi đến cuộc thi đều bám sát nội dung chủ đề, có sự đầu tư, thể hiện chặt chẽ về hình thức lẫn nội dung. “Đặc biệt, tác phẩm ảnh dự thi cho thấy bước thành thạo về kỹ thuật để nâng tính nghệ thuật của nhiếp ảnh sáng tạo”, ông Tô Hoàng Vũ đánh giá.

Điều đáng ghi nhận ở mùa giải năm nay là các tác giả đã không còn chọn những chủ đề lối mòn, chọn thể hiện những bức ảnh chung chung mà đi vào từng con người, sự kiện, cảm xúc cụ thể. Có thể điển hình như tác phẩm “Bóng hình nhân vật” đoạt giải Ba của tác giả Trần Anh Thắng, ghi lại cảnh một nghệ sĩ hát bội đang hóa trang và hình ảnh soi vào gương được tác giả táo bạo chọn thể hiện chính. Hay là tác phẩm đoạt giải Khuyến khích “Nụ cười hồng” của nghệ sĩ Đỗ Tùng, là khoảnh khắc các thanh niên hiến máu tình nguyện, trên môi nở nụ cười tươi rói… Mỗi bức ảnh trong bộ ảnh 111 ảnh triển lãm đều là một câu chuyện, một cảm xúc rất riêng, làm nên “Cảm xúc Cần Thơ”. Đúng như lời nghệ sĩ Tô Hoàng Vũ chia sẻ: “Nhiều tác phẩm đã ghi lại những khoảnh khắc, nét đẹp hết sức bình dị, sinh động của thiên nhiên và con người trong nhịp sống năng động đang không ngừng phát triển trên quê hương”.

Bài, ảnh: DUY LỮ

Chia sẻ bài viết