27/03/2020 - 18:38

Nhiều nước phóng thích tù nhân 

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Michelle Bachelet (ảnh) hôm 25-3 cho rằng các nước phải có nhiệm vụ bảo vệ tù nhân trước đại dịch COVID-19 bằng cách phóng thích những người dễ bị tổn thương.

“COVID-19 đã bắt đầu tấn công các nhà tù, các trung tâm giam giữ người nhập cư, trung tâm chăm sóc người già cũng như bệnh viện tâm thần. Nó có nguy cơ lây lan qua các quần thể dễ bị tổn thương như vậy. Do đó, chính phủ các nước nên tìm cách phóng thích những người đặc biệt dễ bị tổn thương với COVID-19, gồm những tù nhân lớn tuổi, bị bệnh cũng như những người phạm tội có nguy cơ thấp” - bà Bachelet cho biết trong một tuyên bố. Theo bà, các cơ sở giam giữ ở nhiều quốc gia đang trong tình trạng quá tải, tù nhân bị giam giữ trong điều kiện mất vệ sinh trong khi thiếu các dịch vụ chăm sóc y tế, khiến họ và nhân viên quản giáo dễ bị nhiễm COVID-19. Cao ủy Bachelet nhấn mạnh, việc tự cách ly trong điều kiện như vậy quả thực là không thể được, từ đó có thể dẫn tới thảm họa.

Như hưởng ứng lời kêu gọi của bà Bachelet, giới chức Afghanistan hôm 26-3 cho biết sẽ phóng thích ít nhất 10.000 tù nhân trên 55 tuổi trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2. Song, những tù nhân được thả sẽ không gồm thành viên của phiến quân Taliban hoặc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo. Quá trình phóng thích sẽ được hoàn thành trong vòng 10 ngày. Tính đến hôm 27-3, Afghanistan có 91 ca nhiễm và 3 trường hợp tử vong do COVID-19.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr hôm 26-3 chỉ thị Cục Nhà tù (BOP) cho phép quản thúc tại gia đối với các tù nhân lớn tuổi thỏa mãn các điều kiện cơ bản nhằm giảm thiểu sự lây lan của COVID-19 trong hệ thống nhà tù xứ cờ hoa. Theo ông Barr, BOP hiện giam giữ 146.000 tù nhân tại 122 nhà tù trên toàn quốc. Khoảng 10.000 tù nhân trong số này ở độ tuổi trên 60 và 1/3 trong số đó đáp ứng các điều kiện đặt ra. Trong bản ghi nhớ gửi tới Giám đốc BOP Michael Carvajal, Bộ trưởng Barr cho rằng quản thúc tại gia có thể hiệu quả hơn trong việc bảo vệ sức khỏe tù nhân. Tính đến hôm 26-3, 10 tù nhân và 8 nhân viên quản giáo dương tính với COVID-19 tại các nhà tù liên bang Mỹ.

Ba Lan cũng đưa ra động thái tương tự. Bộ Tư pháp nước này cho biết một số tù nhân sẽ thi hành phần còn lại của bản án tại nhà và được theo dõi bằng các thẻ điện tử. Trong khi đó, Anh cũng đang cân nhắc xem liệu có nên áp dụng các chương trình phóng thích tù nhân tạm thời hay không. Còn North-Rhine Westphalia, bang đông dân nhất của Đức, mới đây tuyên bố sẽ thả 1.000 tù nhân gần mãn hạn. Ethiopia cũng tuyên bố sẽ thả hơn 4.000 tù nhân.

Theo các thống kê chính thức, Iran đến nay đã cho phóng thích tạm thời 85.000 tù nhân, 10.000 người trong số này được ân xá, trong bối cảnh COVID-19 đang lây lan mạnh trong các nhà tù ở nước này. Tại Canada, 1.000 tù nhân ở tỉnh bang Ontario đã được thả ra hồi tuần trước. Hiện giới luật sư tại đây đang làm việc với các công tố viên trong nỗ lực nhằm phóng thích thêm nhiều tù nhân khác. Sudan cũng đã thả hơn 4.000 tù nhân.

TRÍ VĂN (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết