28/09/2021 - 19:29

Nhật dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp

Ngày 28-9, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp áp dụng tại 19 địa phương và các biện pháp phòng dịch trọng điểm áp dụng tại 8 địa phương vào đúng hạn là ngày 30-9, sau khi đã tham vấn Nhóm chuyên gia cố vấn về vấn đề này.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, cuộc họp giữa các quan chức Chính phủ Nhật Bản và Nhóm chuyên gia cố vấn diễn ra vào sáng 28-9 đã thống nhất về quyết định trên cũng như các giải pháp tiếp theo, nhằm ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 6 tại quốc gia này.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Yasutoshi Nishimura cho biết số ca mắc mới COVID-19 đã giảm mạnh trên phạm vi toàn quốc và số ca bệnh nặng cũng đã giảm 50% so với thời điểm đỉnh dịch, tỷ lệ sử dụng giường bệnh ở tất cả các khu vực đều ở mức dưới 50%, qua đó giảm đáng kể áp lực lên hệ thống y tế.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nishimura cũng nhấn mạnh sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, gần như chắc chắn số ca mắc COVID-19 mới sẽ tăng trở lại. Ðiều quan trọng là phải tiếp tục triển khai các giải pháp hiệu quả và ngay từ sớm để ngăn chặn sự bùng phát trở thành làn sóng lây nhiễm tiếp theo.

Theo đó, mặc dù đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp nhưng trong vòng 1 tháng tới, các địa phương trên vẫn phải áp dụng một số biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 như các cơ sở ăn uống được chính quyền xác nhận đủ điều kiện phòng dịch sẽ được mở cửa đến 21h, trong khi các cơ sở khác về cơ bản sẽ được yêu cầu chỉ mở cửa tối đa đến 20h. Việc cung cấp đồ uống có cồn sẽ do người đứng đầu các địa phương quyết định trên cơ sở đánh giá tình hình cụ thể. Ngoài ra, việc tổ chức sự kiện đông người sẽ hạn chế trong khoảng 50% sức chứa của địa điểm tổ chức và tối đa không vượt quá 10.000 người.

PHẠM TUÂN

Chia sẻ bài viết