22/08/2018 - 10:23

Nga sắp tập trận quy mô “chưa từng có” 

Lực lượng vũ trang Nga ở phía Đông nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao hôm 20-8, trước thềm cuộc tập trận quy mô lớn nhất trong gần 40 năm qua, theo thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Bước chuẩn bị lớn nhất

Trước đó, đích thân Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành “cuộc kiểm tra nhanh” trạng thái sẵn sàng chiến đấu của lính nhảy dù và các đơn vị vận tải tầm xa trong 5 ngày (từ 20 đến 25-8), trong đó liên quan đến 16 cuộc diễn tập đặc biệt. Thật ra, hoạt động kiểm tra bất ngờ này nhằm mở đường cho cuộc tập trận lớn mang tên Vostok-2018, sẽ diễn ra ở Siberia và Viễn Đông từ 11 đến 15-9 tới.

Xe tăng Nga T-72B3 tham gia cuộc tập trận Zapad 2017 hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: AP

Theo báo The Moscow Times, Vostok-2018 được tổ chức ở “quy mô chưa từng có, cả về khu vực tập trận lẫn số lượng binh sĩ tham gia”. Theo đó, Nga sẽ huy động binh sĩ từ các quân khu Trung tâm và quân khu Miền Đông cũng như Hạm đội phương Bắc. Chủ nhân Điện Kremlin có thể sẽ đến thị sát sự kiện này. Ông Shoigu mô tả Vostok-2018 là “hành động chuẩn bị lớn nhất” của lực lượng vũ trang kể từ cuộc tập trận Zapad-81 năm 1981. Nếu đúng như tuyên bố của ông Shoigu, quy mô của Vostok-2018 sẽ lớn hơn cuộc tập trận Vostok 2014 với 155.000 binh sĩ, 8.000 thiết bị quân sự, hơn 600 máy bay và 80 tàu chiến tham gia. 

Vostok-2018 còn có sự tham gia của Mông Cổ và Trung Quốc, trong đó Bắc Kinh sẽ gửi đến đây khoảng 3.200 binh sĩ, 900 phương tiện cùng 30 máy bay và trực thăng. Trong thông báo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định cuộc tập trận chiến lược Vostok-2018 không trực tiếp nhắm vào bất cứ bên thứ ba nào và sẽ tập trung vào diễn tập phòng thủ và phản công. Mùa hè năm ngoái, Nga và Trung Quốc cũng đã tiến hành hàng loạt cuộc tập trận chung, bao gồm trên Biển Đông và vùng Biển Baltic .

Quân đội Nga đang gia tăng quy mô lẫn tần suất các cuộc tập trận trong bối cảnh nước này căng thẳng với phương Tây.  Năm ngoái, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thách thức Mát-xcơ-va bằng cuộc tập trận quy mô lớn tương tự như Vostok-2018.

Anh kêu gọi đồng minh tiếp tục trừng phạt Nga

Trong chuyến thăm xứ cờ hoa hôm qua, tân Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt thúc giục Mỹ và các quốc gia châu Âu nỗ lực hơn để ngăn chặn “hành vi phá hoại” của Nga, bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt khắt khe.

“Những quy tắc hành xử quốc tế liên tục bị vi phạm bởi các lớn nước như Nga”- ông Hunt nhấn mạnh trong bài phát biểu chính sách quan trọng đầu tiên kể từ khi thay thế người tiền nhiệm Boris Johnson hồi tháng rồi. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh cho rằng chính sách đối ngoại của Nga dưới thời Tổng thống Putin “khiến thế giới trở thành nơi nguy hiểm hơn”.

Lo ngại của ông Hunt ám chỉ nhiều vấn đề liên quan Nga, bao gồm vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal hồi đầu năm mà Luân Đôn tố Mát-xcơ-va đứng sau, để rồi đẩy quan hệ hai nước đến cuộc khủng hoảng ngoại giao. Sau đó, nhiều quốc gia phương Tây cũng đã “đánh hội đồng” Nga qua hành động trục xuất một loạt nhà ngoại giao xứ bạch dương. Xa hơn là vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 hoặc bị cho can thiệp vào bầu cử các quốc gia khác, nhất là ở Mỹ hồi năm 2016.

THANH BÌNH (Theo Business Insider, AFP)

Chia sẻ bài viết