09/10/2013 - 09:56

Mỹ-Trung tranh nhau “lôi kéo” châu Á

Ảnh: AP

Tận dụng sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC), Trung Quốc đã tranh thủ đề xuất đẩy mạnh hợp tác thương mại với các nước láng giềng, trong khi Ngoại trưởng John Kerry vẫn tỏ rõ quyết tâm thực hiện các cam kết của Mỹ đối với khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Tập Cận Bình (ảnh) khẳng định Trung Quốc không thể phát triển nếu thiếu châu Á- Thái Bình Dương và ngược lại khu vực này cũng không thể thịnh vượng mà không có Trung Quốc. Ông Tập cam kết sẽ xây dựng khung hợp tác xuyên châu Á- Thái Bình Dương có lợi cho tất cả các bên. Ông cũng tự tin nói rằng các quốc gia trong khu vực có thể cần sự hợp tác của Trung Quốc nhiều hơn sự ủng hộ của Mỹ.

Theo tờ Thời báo Ấn Độ, tại APEC, Trung Quốc đã đề xuất xây dựng sự hợp tác trong cái gọi là "con đường tơ lụa trên biển" giữa Bắc Kinh với các nước Đông Nam Á nhằm thúc đẩy thương mại quốc tế. Trong các chuyến công du gần đây ở khu vực Trung Á và Đông Nam Á, trong đó có Malaysia và Indonesia, ông Tập đã ký kết một loạt thỏa thuận trị giá lên đến 100 tỉ USD, cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh trong việc giành lấy thị trường châu Á.

Ngoài ra, Trung Quốc dự kiến sẽ ký với Úc thỏa thuận tự do thương mại trong vòng 12 tháng tới. Trung Quốc và Ấn Độ cũng sẽ ký kết một số thỏa thuận quan trọng về các vấn đề như cách tiếp cận thị trường trong chuyến công du Bắc Kinh vào cuối tháng này của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. "Về cơ bản, Bắc Kinh sẽ đổ vốn vào các dự án lớn ở Ấn Độ. Tín hiệu ngầm trên sẽ đẩy các công ty của Mỹ ra khỏi khu vực châu Á"- một nhà đầu tư ngân hàng Mỹ bình luận. Kenneth Lieberthal- nghiên cứu sinh tại Viện Brookings châu Á, thì nhận định việc Trung Quốc được chọn làm nước tổ chức hội nghị APEC năm 2014 cũng là cơ hội lớn để Bắc Kinh tạo ảnh hưởng lên các nước láng giềng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Kerry, người đại diện Tổng thống Obama tham dự hội nghị APEC năm nay, đã tích cực vận động các quốc gia tham gia đàm phán xây dựng Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhanh chóng đạt được thỏa thuận cuối cùng trong năm nay. Ông Kerry cũng tái khẳng định châu Á- Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Obama. Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman thì trấn an rằng các nước có thể tiếp tục hy vọng vào một thỏa thuận mang tính quyết định nhân cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ diễn ra tại Bali vào đầu tháng 12 tới. Thế nhưng, các nhà phân tích cho rằng kế hoạch ký kết TPP vào cuối năm nay có trở thành hiện thực hay không lại tùy thuộc vào mức độ nhượng bộ trong quá trình đàm phán của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nên biết rằng các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ đã nhiều lần lên tiếng hối thúc chính quyền Obama không nên vội vã thỏa hiệp chỉ để nhằm ký được TPP trong năm 2013.

Xem ra, các biện pháp "lôi kéo" châu Á và tạo dựng ảnh hưởng đối với khu vực này giữa Trung Quốc và Mỹ đang bước vào giai đoạn gay cấn, mà ở đó Washington có thể chậm chân bởi những bất đồng nội bộ, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng ngân sách và tranh cãi xung quanh mức trần nợ công.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết