10/09/2021 - 20:26

Mỹ - Trung nhất trí duy trì tiếp xúc thường xuyên

Truyền hình CCTV (Trung Quốc) ngày 10-9 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí duy trì tiếp xúc thường xuyên và đề nghị các nhóm làm việc tăng cường liên lạc.

Phát biểu tại cuộc điện đàm cùng ngày với ông Biden, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định tương lai của thế giới tùy thuộc vào việc Mỹ - Trung có thể quản lý đúng đắn quan hệ của mình hay không và đây là câu hỏi thế kỷ mà hai quốc gia phải trả lời. Lãnh đạo Trung Quốc cũng cho biết chính sách của Washington đối với Bắc Kinh đã gây ra “những khó khăn lớn” và việc đưa quan hệ hai nước trở lại đúng đường đóng vai trò quan trọng “đối với vận mệnh thế giới”. Ông Tập Cận Bình cảnh báo đối đầu giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới “sẽ dẫn tới thảm họa cho cả hai và cho toàn thế giới”.

Về phần mình, phát biểu với báo giới, một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết tại cuộc điện đàm kéo dài 90 phút vừa qua, Tổng thống Biden đã truyền thông điệp rằng Mỹ muốn đảm bảo “sự cạnh tranh năng động và không có bất kỳ tình huống nào trong tương lai khiến hai bên rơi vào xung đột không chủ ý”.

Ðây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung trong vòng 7 tháng qua và là cuộc thứ hai kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1. Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề kinh tế, biến đổi khí hậu, dịch COVID-19… Tuyên bố nêu rõ trong cuộc điện đàm, Tổng thống Biden đã “nhấn mạnh các lợi ích lâu dài của Mỹ trong hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương và thế giới”. Tuyên bố nhấn mạnh hai nhà lãnh đạo đã thảo luận trách nhiệm của hai bên trong việc đảm bảo cạnh tranh không biến thành xung đột.

Quan hệ Mỹ - Trung đã xuống thấp dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, người đã khởi xướng một cuộc tranh cãi thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Biden kêu gọi chủ nghĩa đa phương và chấm dứt học thuyết “nước Mỹ trước tiên” của ông Trump. Tuy nhiên, ông vẫn chưa dỡ bỏ các mức thuế hiện hành và vẫn cứng rắn trong một số lĩnh vực khác trong quan hệ với Bắc Kinh. Mặc dù vậy, Nhà Trắng cho biết bế tắc ngoại giao không phải là vĩnh viễn và các nguy hiểm tiềm ẩn đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải tham gia giải quyết.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết