15/02/2023 - 08:43

Mỹ, Nhật, Hàn tăng cường quan hệ an ninh 

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong cho biết Mỹ vừa tái cam kết tăng cường liên kết với Nhật Bản và Hàn Quốc để đối đầu với Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn sau vụ Washington bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Bắc Kinh.

Từ trái sang: Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và người đồng cấp Hàn Quốc Cho Hyun-dong trong cuộc gặp hôm 13-2. Ảnh: KYODO

Theo SCMP, các nhà ngoại giao cấp cao của 3 nước hôm 13-2 đã có cuộc gặp tại thủ đô Washington để thảo luận kế hoạch tăng cường hợp tác an ninh ở khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho hay các cuộc đàm phán 3 bên đã đề cập đến những thách thức do Bắc Kinh đặt ra. “Chúng tôi đã nhắc lại thông điệp cốt lõi của mình rằng chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết với Hàn Quốc, Nhật Bản, các đồng minh và đối tác khác trên toàn thế giới để đẩy lùi hành vi thách thức trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục chống lại các hoạt động gây bất ổn của Trung Quốc ở Biển Ðông, Biển Hoa Ðông và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Ðài Loan” - bà Sherman nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby, bà Sherman dứt khoát bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc cho rằng các khinh khí cầu tầm cao của Mỹ đã xâm nhập trái phép không phận Trung Quốc hơn 10 lần kể từ năm ngoái. Nhà ngoại giao Mỹ nói rằng cùng với Tokyo và Seoul, Washington sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh trong các vấn đề quan trọng đối với an ninh quốc tế, như về khí hậu, sức khỏe toàn cầu, chống ma túy hay không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Theo SCMP, cả Nhật Bản và Hàn Quốc hôm 13-2 đều lên tiếng ủng hộ Mỹ trong vụ bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc. Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Cho Hyun-dong cho biết với tư cách là một đồng minh của Washington, Seoul tin tưởng vào những gì “Mỹ tuyên bố chính thức về vấn đề này”. “Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có cơ hội đối thoại cấp cao với Trung Quốc và ngồi lại với nhau để thảo luận vấn đề này vào một thời điểm nào đó trong tương lai” - ông Cho nói thêm. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori cho biết Tokyo luôn ủng hộ lập trường của Washington, đồng thời nhấn mạnh không quốc gia nào được phép xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của nước khác.

Cuộc gặp được tổ chức trong bối cảnh mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh càng trở nên trầm trọng hơn sau khi Mỹ hôm 4-2 bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc trên không phận Mỹ. Hiện mọi ánh mắt đang “đổ dồn” để xem quan hệ Mỹ - Trung sẽ thay đổi ra sao sau khi có thêm 3 vật thể bay không xác định của Trung Quốc bị bắn hạ trong 3 ngày liên tiếp, từ ngày 10 đến 12-2.

Giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung “sôi sục”, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định rằng quan hệ song phương không bị tổn hại đáng kể. Tuy nhiên, giới chức chính quyền ông Biden hôm 12-2 tiết lộ không có bất kỳ cuộc gặp nào giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị được ấn định dù một báo cáo cho rằng nhà ngoại giao hàng đầu xứ cờ hoa đã cân nhắc thảo luận với ông Vương tại một hội nghị ở thành phố Munich (Ðức) vào cuối tuần này. 

Chia sẻ bài viết