11/09/2018 - 09:32

Mỹ đe dọa tấn công Syria 

Mỹ tố Syria sẵn sàng dùng khí clo

Giới chức Mỹ hôm 9-9 tiếp tục cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad phê chuẩn sử dụng khí clo trong chiến dịch tấn công thành trì lớn cuối cùng của lực lượng phiến quân chống chính phủ, dấy lên quan ngại về khả năng Mỹ sẽ hành động quân sự đáp trả Damascus.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã vạch “lằn ranh đỏ” trên chiến trường Syria, rằng Washington và đồng minh sẽ đáp trả thích đáng nếu vũ khí hóa học một lần nữa bị phát hiện sử dụng chống lại dân thường. Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Nga và Syria nối lại hoạt động không kích phiến quân ở Idlib, mở đường cho chiến dịch quy mô lớn giải phóng vùng Tây Bắc Syria. Tuy nhiên, kế hoạch trên vấp phải sự phản đối của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều nước phương Tây tại Liên Hiệp Quốc (LHQ). Các quốc gia lo ngại hành động quân sự tại Idlib có thể biến thành một vụ thảm sát, dẫn tới cuộc khủng hoảng nhân đạo mới. Dẫu vậy, Nhật báo Phố Wall cho rằng áp lực quốc tế không ảnh hưởng đến chính quyền Damascus; đặc biệt khi tình báo Mỹ cho biết Tổng thống al-Assad đã dọn đường cho quân đội sử dụng khí clo trong các cuộc tấn công.

Người dân Syria tháo chạy trước các cuộc tấn công nhằm vào phía Bắc tỉnh Idlib. Ảnh: AFP

Hồi tháng 4-2018, Mỹ, Anh và Pháp nã hơn 100 quả tên lửa vào Syria sau cáo buộc Damascus tấn công bằng vũ khí hóa học tại thành phố Douma. Trong loạt tuyên bố gần đây, chính quyền Trump cảnh báo chế độ al-Assad sẽ đối mặt đợt đáp trả quy mô lớn hơn nếu tiến hành chiến dịch tái chiếm Idlib. Theo tiết lộ của giới chức Mỹ, Lầu Năm Góc đang cân nhắc các lựa chọn trả đũa bao gồm tấn công quân sự chống lại Damascus hoặc nhắm mục tiêu quân đội Nga, Iran đang yểm trợ Chính phủ Syria. Ngoài động thái quân sự, Washington cũng có thể sử dụng công cụ chính trị khác, chẳng hạn cấm vận kinh tế.

Trong diễn biến liên quan, tờ Bild của Đức hôm 9-9 cho biết Bộ Quốc phòng nước này trước yêu cầu của Washington đang xem xét khả năng tham gia chiến dịch cùng Mỹ, Anh và Pháp nếu Damascus tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học. Trong đợt không kích hồi tháng 4, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào chính quyền Syria.

Nga cáo buộc Mỹ tấn công Syria bằng bom phốt pho

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời quân đội nước này cho biết hai máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ cuối tuần rồi đã thả bom phốt pho xuống tỉnh Deir al-Zor, miền Đông Syria.

Các cuộc không kích của Mỹ nhắm mục tiêu làng Hajin, thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Vụ tấn công dẫn đến các đám cháy nhưng không ghi nhận trường hợp thương vong, quân đội Nga cho biết. Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sean Robertson phủ nhận cáo buộc nói trên, đồng thời khẳng định không đơn vị nào của quân đội Mỹ trong khu vực trang bị vũ khí chứa phốt pho trắng dưới mọi hình thức.

Trước đây, các nhóm nhân quyền từng lên án liên minh do Mỹ dẫn đầu sử dụng vũ khí chứa phốt pho trắng trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Các quả bom này khi sử dụng sẽ tạo ra những đám khói trắng dày và đốt cháy toàn bộ khu vực chịu ảnh hưởng.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết