02/08/2020 - 10:13

Mùa sách hè sôi động dành cho thiếu nhi 

Hè về, thiếu nhi xem gì, đọc gì, giải trí thế nào… luôn là vấn đề nan giải với các bậc phụ huynh. Kỳ nghỉ hè năm nay tuy khá ngắn nhưng lại nổi lên điểm sáng về thị trường sách dành cho thiếu nhi.

Các em thiếu nhi đọc sách trong một hoạt động do Thư viện TP Cần Thơ tổ chức. 

Mùa sách hè dành cho thiếu nhi năm 2020 sôi động ngay từ đầu tháng 6, với sự tham gia sôi nổi của các nhà xuất bản, phát hành sách và các tác giả tâm huyết với phân khúc này. Thành công của quyển “Nước cờ hòa” được xem là luồng gió mới cho văn học thiếu nhi. Ðây là tác phẩm của nhóm tác giả Nguyễn Hữu Huấn - Nguyễn Huy Du, NXB Kim Ðồng ấn hành, lập kỷ lục xuất bản với 5.000 cuốn được bán hết chỉ trong ngày ra mắt. Với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, 13 câu chuyện trong “Nước cờ hòa” xoay quanh việc chơi cờ vua với những triết lý phù hợp với tuổi nhỏ.

Ðiểm thú vị ở mùa sách hè năm nay là có góp mặt của những cây bút nhỏ tuổi. Những tác phẩm dí dỏm, đáng yêu của các tác giả nhí được nhiều người đón nhận. Tạo được tiếng vang là tác giả Cao Việt Quỳnh (12 tuổi) với tiểu thuyết phiêu lưu giả tưởng “Người sao chổi - Cuộc chiến vòng quanh thế giới” (ChiBooks và NXB Lao động ấn hành). Hành trình cậu bé người sao chổi tên Thành cùng những người bạn và người dân thị trấn Rừng Sác chống lại thế lực hắc ám để bảo vệ hành tinh xanh được Việt Quỳnh thể hiện rất hấp dẫn, mang màu sắc riêng. Một thành công nữa là tác giả 13 tuổi Nguyễn Khang Thịnh với tác phẩm “Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy” (Thái Hà Books và NXB Hà Nội ấn hành). Dù chưa một lần đặt chân đến nước Mỹ nhưng câu chuyện Khang Thịnh kể về một cậu bé sinh ra và lớn lên ở nước Mỹ rất chân thật, vui nhộn.

Các tác giả kỳ cựu cũng góp vào thị trường sách thiếu nhi hè năm nay với những trang viết đáng đọc. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều tạo ấn tượng với “Chuyện của anh em nhà Mem và Kya” (NXB Trẻ). Ðóng vai thư ký của hai đứa cháu thông minh lém lỉnh là Mem và Kya, tác giả đã lồng ghép lý giải những điều xảy ra trong cuộc sống một cách dí dỏm và gửi gắm những thông điệp nhân văn. Một số tác phẩm khác viết cho thiếu nhi vừa ra mắt như “Chang hoang dã - Gấu” sách tranh của Trang Nguyễn và Jeet Zdung, truyện “Ngôi nhà trong cỏ” của Lý Lan…

Các nhà xuất bản, phát hành sách cũng kích cầu thị trường sách thiếu nhi bằng nhiều chương trình hấp dẫn. NXB Kim Ðồng với chương trình “Ðọc sách xuyên mùa hè” khá quy mô. Ngoài tung ra nhiều đầu sách mới, hấp dẫn, đơn vị này còn thực hiện chính sách giảm giá, quà tặng. Các đơn vị khác như NXB Phụ nữ, NXB Trẻ cũng thực hiện kích cầu tương tự.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết