14/06/2018 - 10:33

Macedonia đổi tên nước 

Sau 27 năm đàm phán cam go, Macedonia vừa đạt được thỏa thuận với  Hy Lạp nhằm đổi tên nước thành Cộng hòa Bắc Macedonia.

Theo thỏa thuận, Macedonia sẽ được đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia. Điều đáng chú ý là Hy Lạp và Macedonia đã thống nhất rằng tên nước mới của Macedonia sẽ được sử dụng trên toàn cầu, do đó hơn 140 quốc gia trên thế giới từng biết đến nước này qua tên Cộng hòa Macedonia  thuộc Nam Tư cũ sẽ phải dùng tên Cộng hòa Bắc Macedonia.

Dân Macedonia biểu tình phản đối việc nước họ đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia. Ảnh: BBC

Trên trang cá nhân Twitter của mình, Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev cho biết thỏa thuận trên đã bảo tồn bản sắc dân tộc và văn hóa của Macedonia. Trong khi đó, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố: “Cuối cùng một cuộc xung đột làm suy yếu sự ổn định trong khu vực chúng tôi cũng đã kết thúc, một cửa sổ sẽ được mở ra trong tương lai. Đó là cửa sổ của tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác, thịnh vượng và cùng phát triển giữa các dân tộc của chúng tôi”.

Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, đã gửi lời chúc mừng tới lãnh đạo hai nước. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thì nhận định rằng thỏa thuận trên sẽ mở đường cho Skopje trở thành thành viên của NATO, đồng thời ca ngợi nỗ lực “giải quyết một cuộc tranh chấp đã gây ảnh hưởng tới khu vực quá lâu” của lãnh đạo hai nước. Trước đó, Hy Lạp đã phủ quyết việc gia nhập NATO và Liên minh châu Âu của Macedonia.

Theo BBC, trước khi cái tên Cộng hòa Bắc Macedonia chính thức được công nhận, hai nước cũng đã đưa ra nhiều cái tên khác như Gorna Makedonija (Thượng Macedonia), Nova Makedonija (Tân Macedonia) và Ilinden Macedonia.

 Sở dĩ Macedonia được đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia là do cái tên Macedonia thuộc về một vùng phía Bắc của Hy Lạp, gồm thành phố lớn thứ hai nước này là Thessaloniki. Khi Macedonia giành được độc lập từ Nam Tư vào năm 1991, quốc gia vùng Slavia này đã khiến nhiều người dân Hy Lạp khó chịu do họ cho rằng quốc gia láng giềng của họ có tham vọng lãnh thổ đối với Hy Lạp.

Như vậy, Macedonia là quốc gia tiếp theo trên thế giới phải đổi tên nước. Năm 1989, Miến Điện đã đổi tên thành Myanmar, và Rangoon, thủ đô khi đó của nước này được đổi tên thành Yangon. Còn năm 1997, Zaire đã đổi tên thành Cộng hòa Dân chủ Congo dù một quốc gia láng giềng có tên là Cộng hòa Congo. Trong khi đó, Cộng hòa Czech hồi năm 2016 đã tỏ ý muốn đổi tên thành Czechia nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết