03/12/2017 - 17:59

Liệu pháp mới giúp điều trị đau nửa đầu 

Hai thử nghiệm lâm sàng ở Anh vừa chứng minh liệu pháp mới có thể giúp giảm tần suất và mức độ cơn đau ở người mắc chứng đau nửa đầu (migraine). Nó được thiết kế đặc biệt để ngăn đau nửa đầu bằng các kháng thể giúp điều chỉnh hoạt động của hóa chất có tên calcitonin gene-related peptide (CGRP) trong não. CGRP liên quan đến cả cơn đau và tình trạng nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng mà bệnh nhân đau nửa đầu thường đối mặt.

Phụ nữ thường bị đau nửa đầu hơn nam giới. Ảnh: irishtimes.com

Theo đó, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Peter Goadsby tại Bệnh viện Đại học King đã thử nghiệm kháng thể erenumab do hãng dược Novartis chế tạo cho 955 bệnh nhân bị đau nửa đầu từng cơn (dưới 15 ngày/tháng). Lúc đầu, các bệnh nhân đau trung bình 8 ngày/tháng nhưng đến khi nghiên cứu kết thúc, 50% số người dùng kháng thể đã giảm một nửa số lượng cơn đau. Trong khi đó, chỉ 27% bệnh nhân ở nhóm đối chứng không dùng erenumab có tác dụng tương tự. Thử nghiệm thứ hai trên 1.130 bệnh nhân đau nửa đầu mãn tính (trên 15 ngày/tháng) thì cho thấy, kháng thể fremanezumab của hãng Teva đã giúp 41% trường hợp giảm phân nửa số ngày đau đầu so với chỉ 18% trường hợp ở nhóm không dùng fremanezumab.

Tuy sử dụng erenumab và fremanezumab khá đắt so với các phương pháp điều trị hiện nay, song các chuyên gia cho biết liệu pháp mới sẽ có ích cho những bệnh nhân không đáp ứng hoặc không chịu nổi tác dụng phụ của các liệu pháp hiện hành.

THẢO NGUYÊN (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
đau nửa đầu