28/07/2018 - 10:03

LHQ cạn kiệt ngân sách

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 27-7 nói rằng tổ chức này đang thiếu hụt tiền mặt một cách nghiêm trọng, đồng thời cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp cắt giảm chi tiêu.

Tổng thư ký Guterres cho biết, khủng hoảng xảy ra chủ yếu là do các nước thành viên LHQ không nộp khoản đóng góp ngân sách thường niên đúng hạn.  “Dòng tiền của chúng ta chưa bao giờ bị thiếu hụt như vậy. Chúng ta sắp cạn tiền” - ông Guterres viết trong một thông điệp được đăng tải trên trang thông tin nội bộ của LHQ.

Tính đến cuối tháng 6 năm nay, LHQ đã thu về gần 1,5 tỉ USD, thấp hơn 200 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Reuters, 112 trong tổng số 193 quốc gia thành viên đã thanh toán đầy đủ cho LHQ. Song, điều đáng chú ý là trong danh sách này lại không có Mỹ - quốc gia đóng góp tới 22% ngân sách của LHQ.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Cứu trợ và Hành động của LHQ ở vùng Cận Đông (UNRWA) hôm 26-7 cho biết đã sa thải gần 270 nhân viên người Palestine ở Dải Gaza và khu Bờ Tây, đồng thời cắt giảm các dịch vụ sau khi Mỹ cắt giảm hàng trăm triệu USD tiền tài trợ, từ mức 360 triệu USD hồi năm ngoái xuống còn 60 triệu USD. 580 nhân viên khác ở Dải Gaza cũng sẽ được chuyển sang hợp đồng bán thời gian.

HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết