02/09/2020 - 17:02

Kinh tế Úc lần đầu suy thoái trong 3 thập kỷ

Ngày 2-9, Cục Thống kê Úc (ABS) cho biết tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II của nước này đã giảm 7% và đây là mức giảm kỷ lục theo quý.

Trước đó, tăng trưởng GDP của Úc đã giảm 0,3% trong quý I. Với tăng trưởng kinh tế giảm hai quý liên tiếp, nền kinh tế Úc đã lần đầu tiên rơi vào suy thoái kể từ năm 1991, chấm dứt quãng thời gian tăng trưởng kéo dài suốt 3 thập kỷ. Michael Smedes, một quan chức thuộc ABS, nhận định đại dịch COVID-19 và các biện pháp hạn chế là nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế Úc  suy giảm kỷ lục. Con số 7% cũng phù hợp với dự báo trước đó của chính phủ và là mức giảm theo quý sâu nhất kể từ khi Úc thu thập số liệu vào năm 1959.

Theo thống kê, chi tiêu hộ gia đình cho dịch vụ trong quý II đã giảm mạnh do người dùng thay đổi cách chi tiêu và các biện pháp hạn chế được áp đặt để kiểm soát dịch bệnh. Trong khi đó, số giờ làm cũng giảm gần 10%, trong các khoản chi bằng tiền mặt cho phúc lợi xã hội cũng tăng hơn 40%. Ðây đều là mức kỷ lục tại Úc. Về thương mại, nhập khẩu hàng hóa đã giảm 2,4%, trong khi xuất khẩu dịch vụ giảm 18,4%.

 ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Kinh tế Úc