10/05/2022 - 08:46

Khó khăn vẫn tiếp diễn ở Hollywood 

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, New York Post)

Các nền tảng trực tuyến vốn cứu nguy cho Hollywood trong giai đoạn ngành công nghiệp phim ảnh chịu nhiều khủng hoảng từ tác động dịch COVID-19; tuy nhiên, khó khăn vẫn đang tiếp diễn khi các hãng này đang đối diện với nhiều thay đổi.

CNN+ bị ngừng chỉ sau 1 tháng ra mắt.

Netflix, một trong những ông lớn ở mảng phát trực tuyến, đang rơi vào khủng hoảng. Vào giữa tháng 4, giá cổ phiếu của đơn vị này giảm đến 35%, tương đương với việc Netflix mất 54 tỉ USD vốn thị trường. Nguyên nhân đến từ việc Netflix đang mất lượng lớn người dùng trên toàn cầu. Chỉ trong quý I, Netflix đã mất đi khoảng 200.000 tài khoản đăng ký. Ðây là lần đầu trong 10 năm qua, Netflix bị giảm người dùng với số lượng lớn. Không chỉ Netflix mà một số đơn vị khác cũng bị giảm theo, như: Disney, Discovery, Paramount… Sự sụt giảm này ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp phim ảnh Hollywood bởi các nền tảng trực tuyến đang được xem là giải pháp giúp ngành này duy trì giữa dịch bệnh.

Các chuyên gia nhận định ngành công nghiệp phim ảnh đang thực sự rơi vào khủng hoảng. Một phần đến từ các thương vụ sáp nhập. Ðiển hình như Discovery mua lại hãng WarnerMedia từ tập đoàn AT&T, Amazon thâu tóm MGM. Những vụ thu mua này sẽ tác động đến việc xây dựng lại cấu trúc vận hành của ngành. David Zaslav, Giám đốc điều hành Discovery thông tin rằng việc hợp nhất các công ty sẽ góp phần giảm tải nhiều khâu. Tuy nhiên, việc giảm tải được dùng vào sa thải nhân viên hoặc cắt giảm ở một số bộ phận.

Cụ thể, dịch vụ phát trực tuyến CNN+ (trực thuộc WarnerMedia) chỉ mới ra mắt vào cuối tháng 3 nhưng đã nhanh chóng bị dừng vào cuối tháng 4 vừa qua. Ðiều đó có nghĩa là bộ phận làm việc ở CNN+ đã bị cắt giảm. Những cắt giảm đột ngột như thế vẫn đang diễn ra ở các nền tảng phát trực tuyến. Hiện có nhiều nhân viên Netflix đã bị sa thải qua tin nhắn. Chuyên gia phân tích Robert Fishman nêu quan điểm: “Chúng tôi nghĩ ngành công nghiệp này khó mà quay trở lại như cũ. Tính kinh tế của các mô hình cũ ngày càng yếu kém, trong khi tiềm năng của thế giới trực tuyến được thổi phồng quá mức”.

Sự nở rộ của các nền tảng trực tuyến cho thấy xu hướng này đang được khán giả lựa chọn và trở thành mảnh đất màu mỡ để các ông lớn đầu tư. Tuy nhiên điều đó cũng tồn tại nhiều hạn chế bởi sự cạnh tranh khốc liệt. Netflix vốn tiên phong và đứng đầu trong mảng này nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi ngày càng có nhiều dịch phát trực tuyến đa dạng ra đời, như: HBO Max, Apple TV+… Một chuyên gia trong ngành cho rằng Netflix không thể phát triển mãi mãi. Họ đã bước vào giai đoạn bão hòa và chắc chắn hãng phải cẩn thận và cân nhắc kỹ hơn trong các chiến lược sắp tới. Thực tế, Netflix cũng đang thực hiện chiến lược cắt giảm chi phí nhiều mặt. Cụ thể, Netflix đã cho dừng hẳn dự án phim hoạt hình “Pearl”, cũng như từ bỏ hợp tác sản xuất hai tác phẩm “Dino Daycare” và “Boons and Curses”. Ngoài ra, Netflix và cả DC Entertainment cũng đang có những quy định, chính sách mới về bản quyền khiến việc đầu tư và sản xuất sản phẩm cũng trở nên khó khăn hơn.

Chia sẻ bài viết