04/11/2020 - 09:43

Khi bệnh viện tranh giành y tá 

Giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát trên khắp nước Mỹ và số người nhập viện điều trị tăng cao, lãnh đạo các bệnh viện phải hối hả tìm kiếm thêm y tá, đặc biệt tại những cơ sở y tế nhỏ và vùng nông thôn.

Y tá tại Bệnh viện Aspirus Wausau. Ảnh: wsaw.com

Những y tá giàu kinh nghiệm kiệt sức khi vật lộn với đại dịch và một số người đã nghỉ việc. Chẳng hạn như tại Trung tâm Y tế Hurley ở bang Michigan, tháng rồi có nhiều y tá nghỉ làm để chuyển sang công tác tại các nhà an dưỡng, chăm sóc tại nhà hoặc các phòng khám ngoại trú. “Thay thế họ không phải chuyện dễ”, Kevin Fitzpatrick, một y tá phòng cấp cứu thuộc Trung tâm Y tế Hurley, bộc bạch. Trong bối cảnh số ca nhập viện tăng cao, mỗi y tá tại đây phải chăm sóc tới 4 bệnh nhân.

Việc các y tá chuyển công tác không gây bất ngờ, bởi ngoài tổn thất về mặt tinh thần còn vì lý do nhiều y tá hiện trên 50 tuổi, nên có nguy cơ cao bị các biến chứng nếu chẳng may nhiễm COVID-19. Trong khi đó, những y tá trẻ hơn buộc phải rút lui để không mang bệnh về cho con nhỏ hoặc người thân ở nhà. Thật ra, một số bệnh viện cũng đã thiếu hụt y tá từ trước khi COVID-19 hoành hành, mặc dù lực lượng này trên toàn quốc tăng trong thập niên qua.

Với việc tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ đã vượt 9,5 triệu (với 237.000 người chết) và số trường hợp mắc mới mỗi ngày tiếp tục tăng, nhu cầu tuyển dụng y tá cũng tăng theo. Các bệnh viện trên khắp xứ cờ hoa đang giành giật y tá khi đưa ra mức lương từ 1.500-5.000USD/tuần.

Trong nỗ lực trên, Hệ thống chăm sóc sức khỏe Aspirus ở bang Wisconsin sẵn sàng thưởng 15.000USD cho y tá với ít nhất một năm kinh nghiệm đồng ý gia nhập trung tâm. Ngoài ra, hệ thống y tế này còn phải thuê y tá theo dạng hợp đồng thông qua các công ty tư nhân để tiếp sức. Các ca nhập viện tăng cao đã buộc Aspirus tăng gấp gần 4 lần số giường bệnh phục vụ bệnh nhân COVID-19. Ðược biết, hệ thống này có 5 bệnh viện tại Wisconsin và 4 ở bang Michigan.

Tiếp viện y tá từ bên ngoài vẫn rất cần thiết đối với Aspirus, một phần bởi một số điều dưỡng đã nhiễm bệnh trong làn sóng COVID-19 hiện nay. Có thời điểm giữa tháng 10 vừa rồi, 215 nhân viên y tế bị cách ly sau khi có những triệu chứng hoặc đã tiếp xúc với trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Một vài trong số họ chỉ mới bắt đầu trở lại làm việc. Hệ thống Aspirus gần đây đã thuê 18 y tá từ các cơ sở bên ngoài và có thể sẽ cần thêm nếu số ca nhập viện tiếp tục tăng.

Nhu cầu về y tá đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, với nhu cầu lớn nhất rơi vào những “điểm nóng” như New York và New Jersey, rồi đến các bang phía Nam. Những tuần gần đây, những “điểm nóng mới” xuất hiện tại vùng Thượng Trung Tây và các khu vực biên giới phía Nam.

Trước tình cảnh khan hiếm y tá, các bệnh viện tại Bắc Dakota, bang có tỷ lệ nhiễm bệnh đang tăng vọt, có thể phải loại bỏ những cuộc phẫu thuật không cần thiết, đồng thời cũng tìm kiếm khoản viện trợ từ chính phủ để thuê thêm điều dưỡng nếu tình hình xấu hơn. Ở bang Texas, Thống đốc Greg Abbott gần đây tuyên bố sẽ cử 75 y tá và chuyên gia trị liệu về hô hấp đến hỗ trợ thành phố El Paso. Trong khi đó, Thống đốc Tony Evers của Wisconsin đã ban bố sắc lệnh khẩn cấp nhằm tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho các y tá từ nơi khác về đây công tác mà còn cả những người đã về hưu trở lại làm việc.

Gần đây, Hội đồng Y tá Quốc tế ước tính ít nhất 1.500 y tá tại 44 quốc gia đã chết do COVID-19. Khoảng 10% trong tổng số hơn 47 triệu ca nhiễm trên toàn cầu hiện nay (với hơn 1,2 triệu người tử vong) là các nhân viên chăm sóc sức khỏe.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết