05/02/2012 - 13:48

Iran dọa trả đũa lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây

Ảnh: Reuters

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei (ảnh) ngày 3-2 tuyên bố quốc gia Hồi giáo sẽ không nhượng bộ trước sức ép của phương Tây buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân, đồng thời đe dọa sẽ trả đũa các biện pháp cấm vận dầu mỏ mà Mỹ và phương Tây áp đặt chống Iran.

“Mỹ và các nước khác nên biết rằng chúng tôi có những vũ khí nguy hiểm riêng để đối phó với các đe dọa quân sự và lệnh cấm vận dầu mỏ. Chúng tôi sẽ sử dụng đến chúng khi cần thiết” - Đại giáo chủ Ali Khamenei nói trong buổi thuyết giáo tại Đại học Tehran và được phát đi trên sóng truyền hình. Tuyên bố của ông được đưa ra chỉ một ngày sau khi báo chí Mỹ tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tin rằng Israel sẽ tấn công Iran trong quý 2 để ngăn nước này chế tạo bom nguyên tử. Lời phát biểu đầy thách thức của lãnh tụ tinh thần Iran có thể là để đe dọa Mỹ và Israel, nhưng giọng điệu gay gắt của ông cũng có lẽ nhằm khôi phục sự ủng hộ trong nước đối với chế độ của ông, nhân kỷ niệm cuộc cách mạng Hồi giáo 1979 và cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 3 tới.

Cuộc khẩu chiến giữa Iran với Mỹ và các nước đồng minh diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran mà phía Tehran khẳng định là phục vụ cho mục đích dân sự, trong khi bên còn lại cáo buộc là để phát triển vũ khí hạt nhân.

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt chống lại ngành dầu mỏ của Iran, nguồn thu chính của nước này, được cho là đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo. Tuy nhiên, ông Ali Khamenei đã bác bỏ thông tin này và khẳng định việc cấm vận sẽ không tác động gì đến quyết tâm theo đuổi chương trình hạt nhân của Iran. “Sự thật là các biện pháp trừng phạt sẽ giúp ích cho chúng ta. Chúng sẽ khiến chúng ta tự chủ hơn... Chúng ta sẽ không phát triển được khả năng quân sự nếu không bị cấm vận quân sự” - ông Ali Khamenei nói, kèm theo nhiều dẫn chứng, như lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đã thúc đẩy Iran phát triển tiềm lực quân sự, còn các biện pháp cấm vận khác thì giúp nước này phát triển chuyên môn về vật lý hạt nhân, nghiên cứu tế bào gốc, không gian vũ trụ...

Ông cảnh báo “đe dọa dùng vũ lực có hại cho nước Mỹ và nếu chiến tranh xảy ra, Mỹ sẽ thiệt hại gấp 10 lần”. Đối với Israel, ông tuyên bố: “Từ giờ trở đi, bất cứ một nước nào hay tổ chức nào chống lại chính quyền Do Thái (ám chỉ Israel), chúng tôi sẽ ủng hộ và giúp đỡ cho họ. Chúng tôi không sợ khi nói ra điều này”.

THANH TRÚC
(Theo Reuters, MiamiHerald)

Chia sẻ bài viết