14/12/2015 - 10:45

Hấp dẫn “Hạt ngọc mùa vàng”

Cuộc thi tìm kiếm tài năng cải lương "Hạt ngọc mùa vàng" đang đến vòng phân vai với những trích đoạn hấp dẫn, khiến cho cuộc đua chinh phục danh hiệu "Hạt ngọc mùa vàng" càng trở nên gay cấn, kịch tính, rất khó đoán. Với nhiều đổi mới ở mùa thứ hai, cuộc thi khẳng định là một trong những sân chơi uy tín cho giới mộ điệu cải lương.
Chương trình do VTV Cần Thơ và Khánh Vương Media phối hợp sản xuất, phát sóng lúc 19 giờ 45 phút thứ bảy và Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV Cần Thơ 1.

"Hạt ngọc mùa vàng" năm nay có các vòng sơ tuyển, bản lĩnh, phân vai và tài năng. Nếu như ở vòng sơ tuyển, các thí sinh có thể tự chọn trích đoạn cải lương, ca cổ, bài bản… để thể hiện hết khả năng của mình thì ở vòng thi bản lĩnh, thí sinh phải vượt qua phần "ca chỉ" đầy khó khăn. Mỗi thí sinh ngồi trên chiếc ghế xoay và bắt đầu thể hiện một bài bản tài tử, vọng cổ do ban tổ chức quy định. Giám khảo sẽ nhấn nút bất kỳ, hễ chiếc ghế nào sáng đèn và xoay thì thí sinh phải ca, tiếp tục như thế cho đến hết bài ca. "Ca chỉ" là thử thách khó cho những thí sinh không chuyên bởi việc ca ngang mà dân tài tử gọi nôm na là "đâm ngang hông" rất khó để giữ nhịp và dễ dẫn đến sai lời. Điều đó đòi hỏi thí sinh phải tập trung cao độ, nhẩm lời ca và giữ nhịp liên tục, bất kể chiếc ghế của ai sáng đèn.

Các thí sinh Bích Hạnh, Trần Thị Khéo và Quốc Nhựt (từ phải qua) lần lượt vào vai Hoạn Thư- Thúy Kiều- Thúc Sinh trong trích đoạn "Kim Vân Kiều". Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

 

Ban giám khảo cuộc thi đã tìm ra được 12 thí sinh vào vòng phân vai, chia làm 4 nhóm nhỏ. Mỗi nhóm sẽ trình diễn liên tục 2 trích đoạn cải lương: tâm lý xã hội và cổ trang. Sự thay chuyển bối cảnh, tình huống và tâm lý nhân vật đột ngột lại một lần nữa đòi hỏi bản lĩnh sân khấu của thí sinh. Nhưng đáng mừng là ở hầu hết các phần thi thí sinh thể hiện tròn vai, cảm xúc. Trong đêm thi thứ 2, nhóm các thí sinh: Nguyễn Thị Bích Hạnh, Trần Thị Khéo và Nguyễn Quốc Nhựt đã mang lại cho người xem nhiều cảm xúc với trích đoạn "Duyên kiếp" khi Khéo vào vai bà Mùi đầy mưu mô, dục vọng đến mức bị điên loạn, Quốc Nhựt vào vai Thân sau bao biến cố vẫn khát khao tình yêu với Huệ - một cô gái do Bích Hạnh đóng. Liền sau đó, bộ 3 lại hóa thân thành Thúc Sinh – Thúy Kiều – Hoạn Thư trong trích đoạn "Kim Vân Kiều" đầy màu sắc. Tương tự, bộ 3: Thanh Tiền, Thanh Hiền và Tiểu Nhi cũng mang đến hai trích đoạn "Dấu ấn giao thời" và "Mưa nguồn" chinh phục được giám khảo và khán giả.

NSND Trần Ngọc Giàu, cố vấn cuộc thi chia sẻ, cuộc thi không chỉ tìm ra danh hiệu mà còn tìm ra một thế hệ thí sinh có thể trụ vững, đứng được trên sân khấu cải lương trong tương lai. Vì thế, "Hạt ngọc mùa vàng" thử thách thí sinh bằng những phần thi khá hóc búa, khó khăn. Giám khảo và huấn luyện viên của cuộc thi là những nghệ sĩ cải lương nhiều kinh nghiệm như: Nghệ sĩ Hồng Nga, Nhà giáo ưu tú Diệu Đức, NSƯT Ca Lê Hồng, NSƯT Minh Hoàng, NSƯT Tấn Giao, NSƯT Lê Tứ… luôn có những góp ý súc tích, đi sâu vào chuyên môn ca diễn để thí sinh rút kinh nghiệm.

Những năm gần đây, VTV Cần Thơ luôn nỗ lực trong gầy dựng sân khấu cải lương trên truyền hình thông qua các chương trình như "Hòa điệu đất Chín Rồng", "Tiếng tơ đồng", "Sân khấu cải lương"… góp phần bảo tồn loại hình nghệ thuật đặc sắc của sân khấu Nam bộ. "Hạt ngọc mùa vàng" là một trong những nỗ lực đáng trân trọng đó.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết