06/08/2019 - 15:30

Hám lợi, mất tiền tỉ 

(CTO)- Ngày 6-8-2019, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 3 bị cáo: Ifeanyi Matthew Anthony (29 tuổi, quốc tịch Nigeria), Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (36 tuổi, sinh tại Cameroon, quốc tịch Việt Nam) và Monthe De Fouda Martial (30 tuổi, quốc tịch Cameroon).

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 6-8.

Ngoài Minh, 2 bị cáo còn lại không biết tiếng Việt nên có phiên dịch hỗ trợ. Tại tòa, các bị cáo khai một số phần không khớp với nội dung cáo trạng;  Martial không nhận hành vi lừa đảo mà cho rằng bị hại tự khai… Sau phần xét hỏi, HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ thêm một số tình tiết liên quan vụ án.

Trước đây, 3 bị cáo trên sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, quen biết nhau. Cuối năm 2017, thông qua người đàn ông tên Papa (chữa rõ lai lịch), Anthony biết có nhóm người châu Phi tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tiền của phụ nữ qua mạng Facebook. Thủ đoạn của nhóm người này là kết bạn với phụ nữ, sau đó nhờ giữ dùm một lượng tiền lớn với lý do nơi đang ở tình hình chính trị không ổn định. Khi xong nhiệm vụ, những người này sẽ sang Việt Nam sinh sống, nhận lại tiền và trả 10% trên số tiền nhờ giữ. Công việc của Anthony là gọi điện yêu cầu phụ nữ chuyển tiền theo yêu cầu của những người chuyển thông  tin cho Anthony. Do không rành tiếng Việt, Anthony rủ Minh tham gia. Để thuận tiện cho việc giao nhận tiền, Minh nhờ bạn mở 2 tài khoản giao dịch. Với phương thức trên, cuối năm 2017 đến tháng 4-2018, các bị cáo thực hiện 2 vụ lừa đảo ở Cần Thơ và Phú Yên, chiếm đoạt hơn 1,6 tỉ đồng.

Đối với bị hại H. (Phú Yên), từ thông tin do Anthony chuyển đến, Minh đóng giả làm nhân viên giao hàng gọi điện kêu bà H. chuyển tiền để nhận thùng quà trị giá 2,5 triệu đô chuyển từ Afghanistan. Thấy nội dung giống như trao đổi với người bạn trai kết bạn trên mạng, bà H. tin tưởng, nhiều lần chuyển trên 500 triệu đồng, sau đó bà bị cắt liên lạc.

Tháng 3-2018, Anthony nhận thông tin từ nhóm lừa đảo có một quân nhân Hoa Kỳ kết bạn với bà H.T. (Cần Thơ). Với kịch bản soạn sẵn, Minh đóng vai nhân viên công ty ký gởi hàng hóa quốc tế, gọi điện cho bà T. nói có thùng hàng từ Mỹ gởi về và yêu cầu phải đóng phí mới nhận được, bà T. chuyển hơn 350 triệu đồng. Để bà T. chuyển tiền nhiều hơn, Anthony và Minh bàn nhau lấy lý do mua hóa chất rửa tiền nhưng không biết cách làm. Lúc này, Martial biết chuyện và khẳng định mình làm được, tham gia. Martial đóng vai nhà ngoại giao mang vali tiền (tiền giả) từ nước ngoài về, hẹn gặp bà T.  tại TP Hồ Chí Minh để biểu diễn “rửa tiền” bằng cách lấy hóa chất và nước rửa tiền trong vali, rồi dùng thủ đoạn gian dối đưa tiền thật cho bà T. xem để tạo lòng tin. Martial nói loại tiền này đặc biệt, phải rửa mới sử dụng được, đưa mức phí là 100.000 USD để mua thuốc rửa tiền.

Tin lời, bà T. đưa trước 572 triệu đồng (tương đương 25.000 USD). Khi bị liên tục yêu cầu đưa thêm tiền nữa, bà T. nghi mình bị lừa nên báo công an. Ngày 6-4-2018, Minh và Martial bị bắt khi đang nhận tiền của bà T. tại một siêu thị ở Cần Thơ. Ngày 7-4, Anthony bị bắt khẩn cấp.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết