12/11/2017 - 09:54

Hải quân Hàn Quốc tập trận với 3 tàu sân bay Mỹ 

Trong động thái được cho gởi thông điệp mạnh mẽ đến Triều Tiên, Hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã chính thức khởi động cuộc tập trận chung bắt đầu từ ngày 11 đến 14-11 trên vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Theo đó, ngoài 3 nhóm tàu sân bay tác chiến USS Ronald Reagan, USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt điều động từ Tây Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ còn triển khai 11 khu trục hạm trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis để tham gia diễn tập cùng 7 tàu chiến của Hàn Quốc, trong đó có 2 chiếc Aegis. Kèm theo nhóm tàu sân bay 100.000 tấn của Hải quân Mỹ là phi đội 200 máy bay chiến đấu, bao gồm chiến đấu cơ F/A-18.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh: AP 

Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên trong khu vực giữa 3 cụm tàu sân bay tác chiến Mỹ kể từ năm 2007 và cũng là hoạt động phối hợp đầu tiên giữa 3 nhóm tàu này với Hải quân Hàn Quốc. Trích tuyên bố của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quan Hàn Quốc (JCS), hãng thông tấn Yonhap cho biết mục tiêu cuộc tập trận là thúc đẩy chính sách “răn đe hạt nhân mở rộng” của liên minh quân sự Mỹ - Hàn trước các động thái khiêu khích hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên. Trong đó, Hải quân hai nước sẽ tham gia các cuộc diễn tập tăng cường khả năng phối hợp, huấn luyện năng lực phòng thủ và chiến đấu trên không, giám sát trên biển cùng nhiều hoạt động đào tạo khác.

Ngoài các cuộc diễn tập với Hải quân Hàn Quốc, Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) cuối tuần rồi tuyên bố một trong hai tàu sân bay lớn nhất của nước này Ise sẽ cùng 2 khu trục hạm Inazuma và Makinami tham gia tập trận với 3 cụm tàu sân bay Mỹ trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông vào hôm nay 12-11. Trước đó, chiến đấu cơ F-15 của Lực lượng phòng không Nhật Bản đã tham gia diễn tập cất cánh cùng F/A-18 trên tàu USS Ronald Reagan.

Cuộc tập trận của 3 nhóm tàu sân bay tác chiến Mỹ với đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản được tiến hành giữa lúc Tổng thống Mỹ Doanld Trump đang có chuyến công du châu Á lần đầu tiên.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết