18/09/2020 - 20:05

FBI tố Nga can thiệp bầu cử Mỹ 

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cảnh báo Nga đang “rất tích cực” can thiệp vào bầu cử tổng thống xứ cờ hoa năm 2020 nhằm “bôi nhọ” ứng viên Joe Biden thuộc đảng Dân chủ.

 Giám đốc FBI Wray tại phiên điều trần. Ảnh: AFP

 Giám đốc FBI Wray tại phiên điều trần. Ảnh: AFP

“Chúng tôi nhận thấy Nga đang tìm cách tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thông qua nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, sử dụng công cụ phát tán tin giả hoặc tạp chí trực tuyến… với mục đích chính là bôi nhọ Joe Biden và quan điểm chống Mát-xcơ-va” - ông Wray nhấn mạnh trong phiên điều trần trước Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện hôm 17-9.

Chiến thuật mới của ông Trump?

Liên quan cuộc đua vào Nhà Trắng hiện nay, Tổng thống Trump hôm 17-9 cho rằng cách duy nhất để phe Dân chủ giành chiến thắng là “gian lận”. Theo tổng thống Mỹ, bầu cử sắp tới sẽ bất hợp pháp trừ phi ông giành chiến thắng. Và nói như tờ Huffpost, tuyên bố cuộc bỏ phiếu không hợp pháp sẽ là một chiến thuật tranh cử mới của ứng viên đảng Cộng hòa này.

Phát biểu trên gợi nhớ đến thông tin mật mà các quan chức tình báo Mỹ đã trình lên Quốc hội đầu tháng rồi. Khi đó, Giám đốc Trung tâm an ninh và phản gián quốc gia Mỹ William Evanina khẳng định Nga đã có âm mưu nhắm vào ông  Biden - người sẽ “so găng” với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Evanina lập luận rằng phát hiện này phù hợp với việc Mát-xcơ-va công khai chỉ trích cựu Phó Tổng thống Biden do có vai trò trong các chính sách về Ukraine của chính quyền Barack Obama cũng như ủng hộ phe đối lập ở Nga. Giám đốc Evanina lấy ví dụ chuyện nghị sĩ Ukraine thân Nga Andrily Derkach đã phát tán những tuyên bố về tham nhũng nhằm làm xói mòn khả năng ứng cử của ông Biden. Cụ thể, Derkach được cho bắt tay với luật sư của ông Trump là Rudy Giuliani tung hô thuyết âm mưu rằng Joe Biden đã hành xử không đúng khi tìm cách loại bỏ một công tố viên Ukraine để qua đó bảo vệ công ty nơi con trai ông ta - Hunter Biden - đang công tác. Trong khi đó, một số nhân vật thân Ðiện Kremlin thì muốn đề cao hình ảnh Tổng thống Trump trên mạng xã hội và truyền hình Nga.

Phiên điều trần trên diễn ra trong bối cảnh chủ nhân Nhà Trắng và nhiều quan chức hàng đầu gần đây ra sức thúc đẩy giả thuyết cho rằng Trung Quốc đang can thiệp để Biden giành chiến thắng, trong khi đánh giá thấp các tài liệu đáng tin cậy nói Nga đang nỗ lực giúp ông Trump tái đắc cử, như từng thực hiện năm 2016.

Theo Hãng tin CNN, giới chức tình báo Mỹ cũng có bằng chứng về việc Nga tác động nhằm gây tổn hại chiến dịch tranh cử của ông Biden. Mặt khác, có một số tài liệu đề cập về những nỗ lực của Mát-xcơ-va, bao gồm thông báo của mạng xã hội Facebook hồi đầu tháng này nhắc đến một nhóm đối tượng từng nằm trong kế hoạch can thiệp bầu cử năm 2016 cũng đang nhắm vào cử tri Mỹ một lần nữa. Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tháng rồi đã cảnh báo về mối đe dọa từ Nga trong năm nay sau nghi án nước này tấn công mạng  đảng Dân chủ và điều hành những hoạt động gây ảnh hưởng trên mạng xã hội ở các cuộc bầu cử 2016 và bầu cử giữa kỳ năm 2018.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết