02/08/2018 - 15:30

Dubai xây “Phố Tàu” lớn nhất Trung Đông 

Trung tuần tháng 7 vừa qua, ông Tập Cận Bình lần đầu tiên đến thăm Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) với tư cách là Chủ tịch Trung Quốc. Theo tạp chí Forbes, hàng loạt biểu ngữ tiếng Quan Thoại đã được treo dọc theo đoạn đường cao tốc mà ông Tập đi ngang - động thái cho thấy mối quan hệ thương mại ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Abu Dhabi. Được biết, kim ngạch thương mại giữa hai nước hồi năm ngoái đạt mức 53,3 tỉ USD, tăng 15,1%.

Một góc mô hình “Phố Tàu” của Dubai. Ảnh: Forbes

Và trong bối cảnh quan hệ song phương ngày càng ấm dần, các nhà phát triển bất động sản cũng muốn “ăn theo”. Theo đó, một ngày trước khi ông Tập đến thành phố Dubai, nhà phát triển bất động sản Emaar của UAE đã công bố kế hoạch xây dựng “Phố Tàu” lớn nhất ở Trung Đông. Dự án này sẽ nằm tại trung tâm siêu dự án Dubai Creek Harbour với tổng diện tích gần 6km vuông, nơi cách Sân bay Quốc tế Dubai và tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa chỉ 10 phút lái xe. Theo một thông cáo báo chí, “Phố Tàu” sẽ là nơi tập trung “những thương hiệu hàng đầu của UAE cũng như các thương hiệu thời trang nổi  tiếng toàn cầu nhằm hút khách du lịch Trung Quốc”. Các thương hiệu cụ thể sẽ được công bố trong những tháng tới.

Lượng du khách Trung Quốc đến UAE tăng mạnh trong những năm gần đây. Sở Du lịch Dubai tiết lộ, lượng du khách từ Trung Quốc tăng 119% kể từ năm 2014. Sau khi UAE nới lỏng chương trình cấp visa đối với khách du lịch Trung Quốc hồi năm 2016, lượng khách du lịch tăng 41% vào năm 2017. Hiện tại, Trung Quốc là nguồn cung cấp du khách lớn thứ 4 của UAE. Và “Phố Tàu” mới được nhận định là chiến lược thu hút du khách Trung Quốc của UAE.

Trong khi Emaar có kế hoạch xây “Phố Tàu” lớn nhất Trung Đông, nhà phát triển dự án Nakheel của UAE tuyên bố sẽ tạo ra “một trung tâm hoạt động của người Hoa tại Dubai”. Năm 2004, Nakheel đã đề xuất xây dựng trung tâm thương mại Dragon Mart, nơi được xem là “Phố Tàu” của Dubai. Năm 2015, Nakheel tiếp tục xây dựng Dragon Mart 2 gần đó, với quy mô gấp 3 lần Dragon Mart. Hiện nơi đây có đến 4.500 cửa hàng và nhà hàng, một rạp chiếu phim và một khách sạn. Trong đó, nhiều cửa hàng do người Hoa điều hành, bán các mặt hàng như đồ nội thất, quần áo và thiết bị điện tử. Theo Nakheel, khu phức hợp này đã trở thành “trung tâm thương mại và bán lẻ Trung Quốc lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc”.

Hiện Nakheel tập trung xây dựng khu phức hợp Dragon City xung quanh Dragon Mart nhằm biến khu vực này thành điểm mua sắm, cư trú và giải trí. Các nhà phát triển dự đoán Dragon City sẽ được mở rộng thêm nữa vào cuối năm 2018. Được biết, trong thời gian Chủ tịch Tập thăm UAE, Nakheel đang đấu thầu xây dựng 2 cao ốc mới tại Dragon City. Với hơn 1.000 căn hộ được xây mới, hai tòa nhà này có thể phục vụ cho cộng đồng người nước ngoài làm việc tại và xung quanh Dragon City. Hiện số người Hoa làm việc ở UAE vào khoảng 200.000 người.

Ngoài ra, tập đoàn nhà nước DP World của UAE cũng thông báo đã ký thỏa thuận với đối tác Trung Quốc xây dựng một khu thương mại mới tại Dubai. Đây là dự án nằm trong sáng kiến “Vành đai, Con đường” của ông Tập trong nỗ lực đầy tham vọng làm hồi sinh con đường tơ lụa huyền thoại kết nối mạng lưới bến cảng, đường bộ và đường sắt toàn cầu.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết