20/11/2020 - 06:40

Đảng Cộng hòa dần chấp nhận ông Biden 

Âm thầm lẫn công khai, nhiều thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội cũng như quan chức Nhà Trắng bắt đầu thừa nhận chiến thắng theo xác nhận truyền thông của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Bà Harris tự tin trong ngày trở lại Thượng viện. Ảnh: Yahoo News

Bà Harris tự tin trong ngày trở lại Thượng viện. Ảnh: Yahoo News

Trở lại Thượng viện trong tuần này với tư cách Phó tổng thống đắc cử, thượng nghị sĩ Kamala Harris đã nhận được lời chúc mừng từ các đồng nghiệp đảng Cộng hòa. Ngay cả thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump, cũng bắt tay mừng bà Harris.

Theo các nhà quan sát, đây là dấu hiệu cho thấy một bộ phận đảng viên Cộng hòa thừa nhận ông Biden và bà Harris thắng cử. Trong chuyến thăm Thượng viện, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng được cho đã khuyên các thành viên trong đảng “tận dụng tối đa” thời gian còn lại của họ trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Về tình hình ở Cánh Tây, một số nguồn tin tiết lộ nhiều nhân viên đã hoặc đang làm việc cho Nhà Trắng bắt đầu âm thầm liên hệ với nhóm chuyển tiếp của ông Biden hoặc gửi sơ yếu lý lịch cho các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Thông tin trên được một quan chức đương nhiệm xác nhận với CNN, phản ánh sự thất vọng ngày càng tăng trong bối cảnh Tổng thống Trump vẫn cương quyết không thừa nhận kết quả và cản trở tiến trình chuyển giao quyền lực. Đề cập tình huống chia rẽ hiện tại, một quan chức từng làm việc với ông Trump coi những nỗ lực tiếp cận ông Biden từ bên trong chính quyền thể hiện trách nhiệm trước quốc gia hơn là những tính toán lợi ích về đảng phái. Hiện nhóm của ông Biden vẫn bị hạn chế truy cập các nguồn lực liên bang, vì vậy, mối liên hệ không chính thức hiện nay phần nào có thể giúp đội ngũ chuyển tiếp cập nhật nhiều vấn đề mà họ phải giải quyết khi nhậm chức.

Theo AP, rục rịch từ Nhà Trắng và thái độ “đổi chiều” của đảng Cộng hòa bắt đầu khi trong hậu trường, những bàn tán về cuộc chiến pháp lý đầy gian nan của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử đang lan rộng. Trả lời vấn đề này, thượng nghị sĩ Pat Toomey không cho rằng những thách thức pháp lý mà tổng thống đưa ra thật sự có triển vọng. Dù là vậy, giới phân tích cho biết đảng Cộng hòa không thể làm gì hơn ngoài việc chờ tổng thống có đủ thời gian và không gian tự mình nhìn nhận kết quả.

Liên quan vấn đề kiện tụng, ngày 18-11, Tòa án Tối cao bang Pennsylvania thông báo sẽ tiếp nhận khiếu nại của đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Trump liên quan tới hàng ngàn phiếu bầu qua đường bưu điện bị thiếu thông tin ở thành phố Philadelphia. Trước đó, tòa án cấp thấp hơn đã ra phán quyết bác khiếu nại của ê kíp vận động tranh cử nói trên, vốn tìm cách làm mất hiệu lực của 8.239 phiếu bầu ở Philadelphia - thành phố lớn nhất Pennsylvania - do phong thư thiếu thông tin như tên người gửi, ngày tháng hay địa chỉ.

Trong khi đó, Thư ký bang Georgia, ông Brad Raffensperger, cho rằng kết quả của hoạt động kiểm phiếu lại, đang được bang miền Nam này thực hiện, không thể thay đổi chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Biden.

Hiện ê kíp của Tổng thống Trump cũng đang cân nhắc yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin sau khi kết quả kiểm phiếu trên toàn bang cho thấy ông giành được ít hơn ông Biden 20.608 phiếu bầu.

Sách của Obama đắt hàng

Với gần 890.000 bản tiêu thụ trong ngày đầu ra mắt, sách mới của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trở thành cuốn hồi ký tổng thống bán chạy nhất trong lịch sử hiện đại. Ông Obama cũng là tác giả của hai cuốn sách doanh số triệu bản là Dreams from My Father (tạm dịch: Mơ ước của cha tôi) xuất bản năm 1995 và The Audacity of Hope (tạm dịch: Hy vọng táo bạo) xuất bản năm 2006.

Quyển sách mới A Promised Land (tạm dịch: Miền đất hứa) dài 768 trang, được phát hành hai tuần sau ngày bầu cử. Đây là phần đầu tiên trong số hai tập, lần lượt kể về sự nghiệp chính trị ban đầu của ông Obama, chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008, sau đó là những cột mốc quan trọng trong thời gian ông ở Nhà Trắng như cuộc tranh đấu thông qua đạo luật chăm sóc sức khỏe giá rẻ (Obamacare) đến chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. Ngoài ra, nội dung cuốn sách còn bao gồm phản biện của ông về “sự trỗi dậy” của Donald Trump.


MAI QUYÊN (Theo AP, CNN)

Chia sẻ bài viết