22/09/2012 - 18:40

Cơn thịnh nộ đẫm máu của người Hồi giáo

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình chống Mỹ ở Karachi, Pakistan. Ảnh: AFP

Ít nhất 17 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động với người biểu tình quá khích ở Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ và Sri Lanka hôm 21-9. Cơn thịnh nộ, bùng phát sau khi đoạn phim do người Mỹ sản xuất có nội dung phỉ báng đấng tiên tri Mohammed của người Hồi giáo xuất hiện trên Internet cách nay 10 ngày, đã lan ra khắp thế giới, đầu tiên là ở Ai Cập, rồi tới Libye, sang Liban, Iran, Iraq, đến Đông Nam Á, giờ tới Nam Á và sang tận nước Pháp, nơi chính quyền vừa ra lệnh cấm biểu tình sau khi một tờ báo ở nước này đăng bức biếm họa về Mohammed mà dư luận phê phán là "đổ thêm dầu vào lửa".

* Máu nhuộm Karachi

Báo Anh Guardian cho biết có đến 12 người ở thành phố Karachi, miền Nam Pakistan, thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình chống Mỹ hôm 21-9, trong đó có một cảnh sát. Tại thành phố Peshawar của Pakistan cũng có 5 người chết. Số người bị thương được công bố trong các cuộc biểu tình ở Karachi, Islamabad và Peshawar là 195 người. Karachi ghi nhận có tới hàng chục ngàn người biểu tình đổ xuống các con đường, đốt cờ Mỹ, đốt cháy 2 rạp chiếu phim trong thành phố. Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf đã kêu gọi các cuộc biểu tình phải được tiến hành trong hòa bình, đồng thời nhấn mạnh không cá nhân nào có thể lăng mạ các tôn giáo dưới sự biện hộ của tự do ngôn luận.

Bước sang ngày thứ 10 kể từ khi bùng phát làn sóng phản đối bộ phim được sản xuất ở California vì có nội dung xúc phạm đạo Hồi, các cuộc biểu tình đã lan rộng tới hơn 20 nước trên thế giới, khiến hơn 30 người thiệt mạng. Tại nhiều quốc gia Hồi giáo, các phái bộ ngoại giao của các nước phương Tây cũng luôn được đặt trong tình trạng cảnh báo an ninh cao độ.

Đụng độ ở Benghazi, 48 người thương vong

Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn từ các bệnh viện lớn ở Benghazi, trong đó có Trung tâm Y tế Benghazi, hôm qua cho biết ít nhất 4 người thiệt mạng và 44 người khác bị thương khi nhiều người biểu tình, trong đó một số có vũ trang, đã tấn công trụ sở của Lữ đoàn Raf Allah al-Sahati đóng tại một trang trại ở khu vực Hawari, cách trung tâm Benghazi khoảng 15 km, đêm 21-9. Lữ đoàn này là một nhóm Hồi giáo quy tụ các đối tượng nổi dậy trước đây, song hiện nằm dưới sự quản lý của Bộ Quốc phòng Libye. Hai bên đã sử dụng vũ khí nhẹ và rốc-két giao tranh trong hai giờ đồng hồ trước khi lữ đoàn trên quyết định rút khỏi căn cứ. Những người biểu tình sau đó xông vào đập phá căn cứ, mang đi nhiều vũ khí, đạn dược và trang thiết bị máy tính.

Trước đó, căn cứ của một nhóm Hồi giáo cứng rắn là Ansar al-Sharia tại Benghazi cũng bị hàng trăm người biểu tình tấn công. Ansar al-Sharia là nhóm bị cho là có dính líu đến vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi ngày 11-9 vừa qua làm 4 quan chức Mỹ thiệt mạng, trong đó có Đại sứ Mỹ tại Libye Christopher Stevens. Tuy nhiên, nhóm này bác bỏ nghi ngờ trên. Vụ tấn công nhằm vào Ansar al-Sharia diễn ra sau khi khoảng 30.000 người dân Benghazi ngày 21-9 đã biểu tình phản đối các nhóm vũ trang "lộng hành", "không trung thành với quân đội".

* Paris căng thẳng

Theo hãng tin Anh Reuters, Pháp đã cấm biểu tình trong ngày thứ sáu vừa qua – ngày cầu nguyện hàng tuần quan trọng của người Hồi giáo, nhằm ngăn chặn tình trạng bất ổn có thể xảy ra sau khi tuần báo Charlie Hebdo đăng tải bức biếm họa về đấng tiên tri Mohammed của người Hồi giáo. Reuters cho biết nhiều ngày qua, văn phòng của Charlie Hebdo ở Thủ đô Paris luôn có đông nhân viên an ninh canh phòng cẩn mật. Charlie Hebdo phát hành khoảng 70.000 ấn bản mỗi kỳ ở một quốc gia được coi là có cộng đồng người Hồi giáo đông nhất châu Âu với khoảng 5 triệu người.

Trước đó, Chính phủ Pháp đã ra lệnh tạm thời đóng cửa các đại sứ quán, lãnh sự quán, trung tâm văn hóa, trường học... ở 20 quốc gia Hồi giáo do lo ngại sự giận dữ của người biểu tình sẽ chuyển từ các mục tiêu Mỹ sang Pháp. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho biết các cuộc biểu tình chống Pháp đã diễn ra ở Afghanistan, Ai Cập và Indonesia, nhưng không có sự cố nào nhằm vào công dân Pháp. "Ở một vài nước cụ thể, giải pháp (đóng cửa) sẽ tiếp tục được duy trì như một cách phòng ngừa trong ngày thứ bảy và cả Chủ nhật tuần này"- ông Fabius nói.

THẢO VY (Theo AFP, Reuters và Guardian)

Chia sẻ bài viết