15/04/2020 - 07:16

Chết trong cô đơn 

Khi Don Pijanowski qua đời do SARS-CoV-2 tại bệnh viện ở New York (Mỹ) hồi đầu tháng này, xung quanh ông không một người thân. Chỉ có duy nhất một y tá giúp chuyển lời nhắn cuối cùng của các con trai đến người bố 87 tuổi rằng họ luôn yêu thương ông.

Ông Pijanowski (phải) bên con cháu lúc sinh thời. Ảnh: AP

Đó không phải là kết thúc có hậu đối với một người vốn được gia đình thương nhớ vì tính cần cù, thương vợ. Tuy nhiên, ông Pijanowski và rất nhiều trường hợp khác không còn "lựa chọn" nào nữa trong đại dịch COVID-19, khiến hơn 120 ngàn người tử vong trên thế giới.

Virus này dễ lây nhiễm đến mức các trung tâm y tế không cho phép chồng/vợ và các con tập trung xung quanh người thân sắp lìa đời do lo sợ lây bệnh. Vì vậy, gia đình và bạn bè phải nói lời chào vĩnh biệt với bệnh nhân thông qua điện thoại di động, thông thường có sự hỗ trợ của các nhân viên y tế trong bệnh viện. Gần đây, một bác sĩ tại New York đã đăng lên mạng xã hội về việc cầm điện thoại bật chế độ loa ngoài và đứng bên giường bệnh để một người đàn ông cầu nguyện lần cuối cho bà mẹ 100 tuổi. Còn ở New Orleans, COVID-19 đã buộc một phụ nữ sử dụng ứng dụng gọi điện FaceTime để nói lời sau cuối với chồng bà, mặc dù cả hai ở chung một nhà dưỡng lão.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết