15/09/2022 - 12:12

Cảnh tỉnh “Sống ảo” 

Mạng xã hội phát triển đã tạo ra mặt trái sống ảo. Nhiều người chạy theo hào quang trên mạng mà dần quên đi giá trị của bản thân và phải trả giá cho hư vinh ảo tưởng đó. Phim sitcom dài 120 tập, phát sóng lúc 18h10 từ thứ hai đến thứ năm mỗi tuần trên kênh HTV9.

Gia đình Bách (Hoàng Mèo, trái) và Lạc (Bích Trâm, phải).

Gia đình Bách (Hoàng Mèo, trái) và Lạc (Bích Trâm, phải).

Phim theo chân cuộc sống của ba gia đình trong khu phố có tên là Cao Sang. Đó là vợ chồng trí thức có biệt danh “tiến sĩ” Cao, vợ chồng Bách - Lạc và cặp sinh viên sống thử Đồng - Chi. Mỗi nhà có hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau, nhưng đều có chung cách sống: sống ảo.

Nhà “tiến sĩ” Cao (Tim) bề ngoài nổi tiếng khu phố vì tài cao học rộng, kiến thức uyên bác. Tuy nhiên thực tế, Cao chỉ là “tiến sĩ dỏm” vì nhờ chạy chọt mới có tấm bằng ảo khoe mẽ với mọi người. “Tiến sĩ” Cao chọn lối sống phô trương vừa trí thức và xài sang, mặc dù thực tế tính toán chi phí rất kỹ. Gia đình Bách (Hoàng Mèo) và Lạc (Bích Trâm) là tiểu thương theo đuổi lối sống trung lưu. Để có tiền chi xài, vợ chồng Bách - Lạc thường mua bán gian dối: đẩy hàng thường lên giá cao, nói ngoa chất lượng sản phẩm theo chuẩn quốc tế, nói dối bán hàng giá cao để làm từ thiện. Bách - Lạc cũng luôn sống trong cảnh nợ nần vì Lạc thích đua đòi sống ảo, mua đồ hiệu. Lối sống của vợ chồng Bách - Lạc cùng ảnh hưởng đến cô con gái Kiều Liên đang tuổi đi học. Còn Đồng (Bảo Anh) và Chi (Viên BiBi) trong mắt người ngoài là những cậu ấm cô chiêu giàu có, hay xài đồ hiệu; nhưng thực tế cả hai phải vất vả làm việc kiếm tiền mưu sinh.

“Sống ảo” phơi bày hiện tượng khá phổ biến trong xã hội hiện đại, đó là ngày càng có nhiều người sống xa rời thực tế, đeo đuổi những giá trị không có thật, tự đánh lừa bản thân với những hư vinh mà bỏ quên đi những điều tốt đẹp chân thật. Với cách kể trào phúng, châm biếm đan xen những tình tiết hài hước giải trí, phim lột tả góc khuất của những người chạy theo những guồng quay của sống ảo mà tự đánh mất bản thân, trở thành những kẻ vừa hợm hĩnh lại vừa đáng thương.

Tiếng cười trong “Sống ảo” được xây dựng rất nhẹ nhàng như những câu chuyện va chạm thường thấy trong cuộc sống; để từ đó có những cái nhìn thấm thía. Như cách khoe mẽ của Chi và bà Lạc với chiếc túi hiệu. Bà Lạc vì muốn nở mày nở mặt, gia tăng giá trị hình thức, đã mua chiếc túi hiệu giống Chi. Tuy nhiên, bà Lạc chỉ mua đồ giả để lòe thiên hạ. Trong khi đó, Chi dù sở hữu túi thật nhưng đó lại là tiền mồ hôi nước mắt bạn trai cô kiếm được. Mỗi người trong phim đều tự tô vẽ những điều không thực tế trong cuộc sống của bản thân, rồi chạy theo câu chuyện do chính mình dựng nên, tạo ra những tình huống dở khóc dở cười. Mọi sự thật đều dần được phơi bày và tiếng cười bật ra châm biếm, sâu cay.

Diễn xuất tự nhiên và ăn ý của Bích Trâm và Hoàng Mèo đã tạo thành cặp vợ chồng quên hết sĩ diện để sống ảo. Tim, Bảo Anh, Viên BiBi cũng tạo được dấu ấn với vai diễn của mình, vừa hài vừa đáng thương vì guồng xoáy của sống ảo.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết