28/08/2018 - 08:58

Canada ngăn chặn làn sóng du lịch sinh con 

Đảng đối lập Bảo thủ ở Canada hôm 27-8 đã kêu gọi chấm dứt việc cấp quốc tịch cho trẻ sinh ra trên lãnh thổ nước này nếu cả cha lẫn mẹ trẻ không phải công dân hoặc thường trú nhân của Canada, trong bối cảnh ngày càng nhiều thai phụ Trung Quốc đổ xô sang bang British Columbia để du lịch sinh con.

Trẻ em sinh tại Canada lâu nay tự động được cấp quốc tịch của nước này. Ảnh: SCMP

Chúng tôi khuyến khích chính phủ hãy ban hành một đạo luật nhằm loại bỏ hoàn toàn việc cấp quốc tịch cho trẻ em nước ngoài sinh ra Canada, trừ phi một trong hai cha mẹ của chúng là công dân hoặc thường trú nhân Canada” - nghị quyết của đảng Bảo thủ nhấn mạnh.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công, nghị quyết trên nhận được sự ủng hộ của nhiều đại biểu, trong đó gồm Alice Siu-Ping Chan Wong, nghị sĩ tại trung tâm Richmond thuộc British Columbia, nơi bùng nổ dịch vụ du lịch sinh con. Được biết, ông Wong chính là người ủng hộ một kiến nghị trình lên Quốc hội hồi năm 2016 nhằm chấm dứt tình trạng du lịch sinh con.

Dù chi phí dành cho du lịch sinh con rất đắc đỏ nhưng các bà mẹ Trung Quốc dường như không “chùn bước”. Tại Bệnh viện Richmond, những người không phải là thường trú nhân phải trả mọi chi phí y tế, và họ phải đặt cọc 8.200 đôla Canada (khoảng 6.295 USD) nếu sinh thường và 13.300 đôla nếu sinh mổ. Đôi khi, số tiền sinh con có thể “đội” lên nhiều lần so với khoản tiền đặt cọc. Trong đó, đáng chú ý nhất là trường hợp của Yan Xia. Theo tờ Nzherald, Yan hồi cuối năm 2012 đã đến Bệnh viện Richmond sinh con. Tuy “mẹ tròn con vuông” nhưng Yan đã phải “gánh” một hóa đơn bệnh viện khổng lồ, vượt xa khả năng chi trả của cô. Nzherald cho biết, số tiền Yan ban đầu phải trả cho Bệnh viện Richmond là 312.595 đôla nhưng với mức lãi suất 2%/tháng, số tiền mà Yan phải chi trả cho hóa đơn này sau 59 tháng hiện lên tới gần 1,2 triệu đôla. Hồi tháng 4 vừa qua, Yan đã bị Cơ quan Y tế bờ biển Vancouver (VCH) kiện do không thể thanh toán hóa đơn bệnh viện.

VCH từ chối cung cấp chi tiết về trường hợp của Yan nhưng hiện tượng du lịch sinh con tại Canada đang gia tăng, và Bệnh viện Richmond hiện là tâm điểm của hiện tượng này. SCMP cho biết, trẻ sơ sinh có mẹ không phải là công dân Canada tại Bệnh viện Richmond chiếm 22,1% trong số các trẻ chào đời tại đây trong giai đoạn 2017-2018, tăng 23,8% so với giai đoạn 2016-2017. Vào năm 2016, cơ quan kiểm toán của Sở Y tế bang British Columbia đã phát hiện ra 26 “nhà trẻ” do những những người tổ chức tour du lịch lập ra để “bảo bọc” các thai phụ Trung Quốc có kế hoạch sinh con tại Canada. Ngoài cung cấp chỗ ở và chăm sóc tiền sản cho các bà bầu Trung Quốc, những “nhà trẻ” này còn cung cấp dịch vụ xin nhập quốc tịch cho trẻ chào đời.

Trước đó, Mỹ hồi tháng 3 cũng có động thái tương tự trong bối cảnh hàng ngàn thai phụ từ các nước như Trung Quốc, Saudi Arabia, Hàn Quốc, Nigeria, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Brazil và Mexico mỗi năm đến xứ cờ hoa để du lịch sinh con. Theo tờ Natlawreview, giới chức Mỹ đã nhắm mục tiêu ngành công nghiệp này, tố nó gian lận thuế, vi phạm hợp đồng và gian lận di trú. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết