01/07/2018 - 10:13

Canada áp thuế trả đũa Mỹ

Canada ngày 29-6 đã đáp trả Mỹ bằng việc áp thuế trị giá 12,6 tỉ USD đối với các sản phẩm nhập khẩu của cường quốc số một thế giới, từ thép, nhôm, rượu tới nước xốt cà chua nấm, dưa chuột, tã giấy và nước cam ép. Việc áp thuế có hiệu lực từ ngày 1-7.

Theo hãng tin AFP, danh sách hơn 250 hàng hóa Mỹ bị đánh thuế có những lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như nước cam ép của bang  Florida, tã giấy của bang Wisconsin và nước xốt cà chua nấm của bang North Carolina. Đây là những bang quan trọng trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ tổng thống vào tháng 11 tới của Mỹ.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu: “Canada không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả bằng biện pháp lấy tiền đáp trả tiền một cách qua lại và có chừng mực. Đó là điều chúng tôi đang làm”. Ngoại trưởng Freeland nhấn mạnh, đây là hành động thương mại cứng rắn nhất của Ottawa kể từ sau Thế chiến thứ hai. Ngoài áp đặt thuế trả đũa Mỹ, Canada cũng thông qua gói ngân sách 1,5 tỉ USD hỗ trợ ngành thép và nhôm cùng 33.500 lao động trong lĩnh vực này.

Tổng kim ngạch thương mại và trao đổi dịch vụ giữa Mỹ và Canada đạt khoảng 673,9 tỉ USD năm 2017, trong đó Mỹ có mức thặng dư 8,4 tỉ USD.

Tuy nhiên, trong một động thái phản ánh chính sách thương mại “nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Donald Trump, bắt đầu từ tháng 6-2018, Mỹ chính thức áp mức thuế mới ở mức 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico. Quyết định này đã dẫn tới sự phản đối của hàng loạt quốc gia và tổ chức trên khắp thế giới. Từ ngày 22-6, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã tuyên bố áp thuế 25% đối với một loạt hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả các biện pháp của Washington.

V.P (TTXVN, AFP)

Chia sẻ bài viết