29/08/2017 - 09:17

Các nước TPP nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận tại Úc

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, các quan chức cấp cao của 11 nước còn lại tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bắt đầu nhóm họp tại Úc từ ngày 28 đến 30-8. Đây là cuộc thảo luận mới nhất nhằm tìm giải pháp đưa TPP sớm có hiệu lực tiếp sau cuộc gặp hồi tháng trước tại Nhật Bản.

 Trong một tuyên bố ngày 28-8, Bộ trưởng Thương mại Úc Steven Ciobo nhấn mạnh ông thường xuyên thảo luận với các bộ trưởng đối tác và nhận thấy 11 quốc gia tham gia TPP đều mong muốn đạt được một thỏa thuận phù hợp. Việc TPP chính thức có hiệu lực sẽ góp phần kết nối 11 nước, trong đó có 4/20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 9,8 nghìn tỉ USD. Đồng thời, hiệp định cũng sẽ mang lại 19 hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa các nước, trong đó có 3 FTA lần lượt giữa Úc với Canada, Mexico và Peru. Ngoài ra, TPP còn mang lại cơ hội tiếp cận các thị trường mới cho các nhà xuất khẩu, cung cấp dịch vụ, nông nghiệp của Úc; đồng thời định hướng cho thương mại và đầu tư trong khu vực, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, cũng như tạo thêm việc làm mới cho người dân nước này.

Úc là một quốc gia xuất khẩu, và chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull luôn cam kết thúc đẩy thương mại, tạo thêm nhiều cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Úc thông qua các thỏa thuận như TPP.

Theo kế hoạch, lãnh đạo các nước tham gia TPP sẽ thảo luận về tiến trình đưa hiệp định này sớm có hiệu lực tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
TPP