13/07/2018 - 07:41

Các nước Thái Bình Dương tham gia dự án cáp quang Internet với Úc 

Hai quốc gia tại Thái Bình Dương là Papua New Guinea và Quần đảo Solomon hôm 11-7 đã ký thỏa thuận tham gia dự án xây dựng tuyến cáp quang Internet dưới biển cùng với Úc, phớt lờ một dự án tương tự của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei.

Thỏa thuận trên được ký kết nhân chuyến thăm của Thủ tướng Solomon Rick Houenipwela và Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill tới thành phố Brisbane. Đây được xem là nỗ lực của chính quyền Canberra nhằm chặn đứng tham vọng đẩy mạnh ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực vốn là “sân sau” của Úc. Quan hệ Úc-Trung Quốc trở nên lạnh nhạt từ năm ngoái sau khi Thủ tướng Malcolm Turnbull cáo buộc Bắc Kinh đang làm xói mòn các mối quan hệ của Canberra.

Theo Reuters, Úc sẽ chi trả 2/3 chi phí của dự án có tổng vốn đầu tư 136,6 triệu đô-la Úc (tương đương 100 triệu USD). Tập đoàn viễn thông Vocus của Úc sẽ thi công đường cáp ngầm nối Solomon và Papua New Guinea với Úc, cũng như kết nối Thủ đô Honiara của Solomon với các đảo xa. “Chúng tôi chi hàng tỉ USD mỗi năm cho viện trợ nước ngoài và đây là cách đầu tư rất thiết thực để phát triển kinh tế tương lai của các nước láng giềng tại Thái Bình Dương” - Thủ tướng Turnbull phát biểu với báo giới.

Nhiều năm qua, các cơ quan tình báo phương Tây quan ngại về mối quan hệ giữa tập đoàn Huawei với chính quyền Trung Quốc cũng như khả năng các thiết bị của hãng viễn thông này được dùng cho hoạt động gián điệp. 

HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết