05/09/2018 - 21:37

Ấn Độ tất bật xây tượng đài cao nhất thế giới 

Bức tượng lớn nhất thế giới đang được xây dựng ở phía Tây Ấn Độ để thể hiện lòng tôn kính đối với một vị anh hùng dân tộc, nhưng kỷ lục này có thể sớm bị “xô đổ” bởi một công trình khổng lồ khác.

Với chiều cao lên đến 182m, tượng đài tôn vinh cựu Phó Thủ tướng Sardar Vallabhbhai Patel tọa lạc tại bang Gujarat sẽ vượt qua Tượng Trung nguyên Đại Phật của Trung Quốc (cao 128m) để trở thành bức tượng cao nhất thế giới. Khoảng 3.000 công nhân và 300 kỹ sư đang nỗ lực ngày đêm để kịp hoàn thành “Tượng Thống nhất” vào ngày 31-10 tới. Với 4,5m/tuần, tượng được xây dựng với tiến độ nhanh hơn cả tòa nhà cao nhất thế giới 828m Burj Khalifa ở Các Tiểu Vương quốc A-rập thống nhất (3,18m/tuần) mặc dù thuê cùng một đơn vị tư vấn. Xây dựng bức tượng của Ấn Độ cần đến 140.000m2 bê tông, 18.500 tấn thép, 70.000 tấn xi măng và 2.000 tấn đồng. Ngoài một khu vực quan sát dành cho du khách ở độ cao 153m, tượng phủ 5.000 tấm đồng này còn có các hạng mục khác, bao gồm công viên giải trí, vườn tưởng niệm, khách sạn 3 sao và trung tâm nghiên cứu.

  “Tượng Thống nhất” cao 182m, qua mặt nhiều tượng khác trên thế giới. Ảnh: Al Arabiya

Công trình trị giá 430 triệu USD trên được cho là dự án yêu thích của Thủ tướng Narendra Modi. Tượng nằm cách thành phố Allahabad, thủ phủ bang Gujarat, 250km và đập Sardar Sarovar chỉ 3km. Ngoài yếu tố du lịch, siêu dự án này còn được cho là mang động cơ chính trị, trong bối cảnh Ấn Độ sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào đầu năm tới. Về nhân vật chính của công trình, ông Patel là cấp phó của thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ Jawaharlal Nehru sau khi quốc gia Nam Á giành độc lập khỏi Anh năm 1947. Ông Patel có công hợp nhất 565 bang bán tự trị, nên được nhân dân ca tụng là “Người Sắt của Ấn Độ”. Đến năm 1950, ông từ trần.

Nhiều người Ấn Độ theo đạo Hindu cảm thấy bất công khi ông Patel bị yêu cầu tránh sang một bên để nhân vật thế tục Nehru bước lên làm thủ tướng đầu tiên của nước này. Khi vận động tranh cử năm 2013, ông Modi từng nói rằng mỗi người dân Ấn Độ đều tiếc nuối khi ông Patel không trở thành thủ tướng đầu tiên. Theo nhận định của Tiến sĩ Ghanshyam Shah tại Đại học Jawaharlal Nehru, Thủ tướng Modi đã sử dụng di sản của ông Patel rất nhiều trong các chiến dịch tranh cử và nhà lãnh đạo Ấn Độ rất muốn tận dụng “Tượng Thống nhất” trong cuộc vận động sắp tới.

Cách đây 2 năm, ông Modi còn đặt nền móng cho việc xây tượng đài Vua Chhatrapati Shivaji của Ấn Độ hồi thế kỷ XVII. Sở hữu chiều cao 212m, công trình đồ sộ tại thành phố Mumbai, thủ phủ của bang Maharashtra sẽ hoàn thành vào năm 2021. Đây là bang có cộng đồng 80 triệu người Marathi coi Vua Shivaji là người hùng. Có ý kiến cho rằng bức tượng 515 triệu USD này là cách để giành phiếu ủng hộ của các cử tri Marathi trong cuộc bầu cử sắp tới. Thật ra, ngay cả những người theo đạo Hindu cũng tôn kính nhân vật này.

Tổng cộng, New Delhi đã chi khoảng 1 tỉ USD để dựng hai pho tượng khổng lồ nói trên, mà mỗi công trình cao hơn gấp đôi Tượng Nữ thần Tự do của Mỹ, vốn chỉ có 93m.

THANH BÌNH (Theo AFP, Al Arabiya)

Chia sẻ bài viết