23/06/2018 - 09:57

Airbus dọa rời Anh nếu không đạt được thỏa thuận về Brexit 

Hãng sản xuất máy bay Airbus hôm 21-6 đã dọa sẽ rút khỏi Anh và cảnh báo viễn cảnh mất đi hàng triệu công ăn việc làm tại đây, nếu như Brexit (tức Anh rời khỏi Liên minh châu Âu-EU) diễn ra mà giới chức hai phía không đạt được thỏa thuận nào.

Ảnh: Euronews
Ảnh: Euronews

Cụ thể, trong đánh giá rủi ro Brexit đăng trên trang web của mình, Airbus cho biết sẽ cân nhắc lại hoạt động đầu tư dài hạn của hãng tại Anh, nếu như cuộc “ly hôn” giữa Anh và EU diễn ra mà không có một thỏa thuận thay thế. “Cho đến khi chúng tôi biết và hiểu quan hệ mới giữa Anh-EU, Airbus nên theo dõi cẩn thận bất kỳ khoản đầu tư mới nào tại nước Anh và sẽ hạn chế mở rộng các nhà cung cấp hoặc đối tác tại Anh” – Tom Williams, Giám đốc tác nghiệp của Airbus, tuyên bố. Được biết, công ty này đang thuê 15.000 nhân viên làm việc tại 25 địa điểm trên khắp nước Anh.

Bên cạnh đó, hãng sản xuất máy bay Pháp còn kêu gọi chính phủ xứ sương mù mở rộng giai đoạn chuyển tiếp hiện thời (dự kiến kết thúc vào tháng 12-2020) nếu như đạt được thỏa thuận với EU, lý giải rằng thời gian ấn định hiện thời là quá ngắn để doanh nghiệp này tái tổ chức dây chuyền cung cấp của mình. Airbus ước tính hãng có thể thiệt hại tới 1 tỉ euro trong doanh thu mỗi tuần, nếu như Anh rời EU mà không nhất trí được các điều khoản về mối quan hệ thương mại trong tương lai với Brussels.

Trong diễn biến liên quan, Chính phủ Anh vừa công bố kế hoạch định cư dành cho những công dân EU muốn tiếp tục sống ở nước này sau Brexit. Theo đó, để  tiếp tục ở lại Anh, các ứng viên sẽ phải hoàn tất 3 bước - gồm cung cấp bằng chứng về nhân dạng bản thân, chứng minh đang sinh sống tại nước Anh và không có án hình sự nghiêm trọng.

 HẢI NGUYỆT (Theo FT, Daily Mail, Quartz)

Chia sẻ bài viết