03/06/2018 - 18:28

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018

Kết nối sức trẻ và những trái tim tình nguyện 

Một mùa hè nữa lại đến, mùa của những ước mơ bay cao, thời điểm kết nối sức trẻ và tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phát huy kết quả từ những Chiến dịch trước, năm 2018, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, với mục tiêu tạo môi trường thực tiễn sinh động để các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; qua đó tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội.

Tuổi trẻ TP Cần Thơ tình nguyện xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ. Ảnh: Q. THÁI

Biểu hiện của tinh thần, giá trị tuổi trẻ

Với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2017 đã thực hiện vượt mức 6/7 chỉ tiêu, trong đó, nhiều chỉ tiêu vượt ở mức cao như: Sửa chữa, xây mới gần 800 cầu giao thông nông thôn và cầu dân sinh, đạt 145% kế hoạch; sửa chữa gần 3.000km đường giao thông nông thôn, đạt 591% kế hoạch, xây mới trên 495km, đạt mức 669,3%; xây dựng mới, sửa chữa 1.709 nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, đạt 551% chỉ tiêu đề ra… Hơn 1 triệu thanh niên đã tình nguyện tham gia các chương trình, hoạt động của Chiến dịch, tổ chức gần 3.400 đội hình “Tiếp sức mùa thi”, xấp xỉ 9.000 đội tình nguyện “Mùa hè xanh”; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 381.581 người dân với tổng trị giá 39 tỉ đồng; tổ chức hiến máu tình nguyện thu được 158.862 đơn vị máu…

Những con số đáng khích lệ nêu trên đã góp phần thể hiện phong trào tình nguyện của thanh niên Việt Nam đang ngày càng bám sát và đi sâu vào thực tiễn, đáp ứng đúng nhu cầu của từng địa bàn, người dân; đặc biệt là các hoạt động tham gia giải quyết an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đền ơn đáp nghĩa, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên  tai… đã tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực trong thanh thiếu niên cũng như cả cộng đồng.

Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đánh giá: Sự lớn mạnh, phát triển của phong trào tình nguyện cả về chiều rộng và chiều sâu đã thể hiện tính hoàn thiện trong phương thức, xác định không gian, điều kiện cho nhiều đối tượng tham gia rộng rãi các chiến dịch, dự án. Theo Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn, thời gian tới, một trong những nhiệm vụ quan trọng là thu hút ngày càng đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia các chiến dịch tình nguyện. Bên cạnh những kết quả, phần việc cụ thể, thiết thực mà đoàn viên, thanh niên tham gia tại mỗi địa bàn, phong trào tình nguyện cần trở thành biểu hiện của tinh thần, là hình ảnh, cảm hứng, thể hiện một phần giá trị to lớn của tổ chức Đoàn, Hội, của thanh niên Việt Nam.

93 huyện nghèo sẽ có sự chung tay giúp sức của thanh niên tình nguyện

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018 sẽ diễn ra từ 3/6-31/8, với 1 chương trình, 4 chiến dịch: Chương trình Tiếp sức mùa thi dành cho sinh viên, thanh niên trên các địa bàn; Chiến dịch Hoa phượng đỏ đối với học sinh và cán bộ, giáo viên trẻ; Chiến dịch Mùa hè xanh đối với sinh viên, cán bộ giảng viên trẻ; Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng đối với thanh niên, công nhân viên chức; Chiến dịch Hành quân xanh đối với thanh niên khối lực lượng vũ trang.

Nhằm đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, năm nay, các địa bàn được chú trọng triển khai nhiều hoạt động tình nguyện là 93 huyện nghèo và huyện thoát nghèo theo Quyết định số 275/QĐ-TTg ngày 7/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ; các Đảo thanh niên: Đảo Trần (Quảng Ninh), đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), đảo Cù Lao Xanh (Bình Định), đảo Hòn Chuối (Cà Mau), đảo Thổ Chu (Kiên Giang); một số xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các khu vực biển bị ô nhiễm rác thải sinh hoạt tại 28 tỉnh, thành phố ven biển; các xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2018, các xã biên giới, các làng thanh niên lập nghiệp…

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018 sẽ được tổ chức rộng khắp trên cả nước, theo hướng hiệu quả, thiết thực, an toàn, bền vững, bám sát với nội dung của “Phong trào thanh niên tình nguyện” trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022; gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị. Trong đó, Chiến dịch chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ nhằm thu hút nhiều hơn đoàn viên, thanh niên và các lực lượng xã hội cùng tham gia.

Các hoạt động tình nguyện được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và cách thức tổ chức, có tính chuyên nghiệp và tạo được sự lan tỏa, triển khai theo các bước: Khảo sát nhu cầu; lập kế hoạch; phối hợp các bên và huy động nguồn lực; tập huấn; triển khai thực hiện; kiểm tra, giám sát, đánh giá; tôn vinh, khen thưởng. Việc đảm bảo an ninh, an toàn cho tình nguyện viên được đặt lên hàng đầu trong quá trình tổ chức.

Trong gần 3 tháng tổ chức hoạt động tình nguyện tại các địa phương trên khắp cả nước, các cấp bộ Đoàn đặt mục tiêu sửa chữa tổng cộng 1.000km, xây mới 120km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 100 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” tại khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương và các đô thị trực thuộc tỉnh; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500.000 người dân; huy động kinh phí xây mới 100 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 10.000 lượt thanh niên nông thôn; vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất 300.000 ý tưởng, sáng kiến... Ngoài ra, 28 tỉnh, thành phố ven biển sẽ duy trì thường xuyên hoạt động “Hãy làm sạch biển” tối thiểu mỗi tuần một lần tại ít nhất một điểm ô nhiễm rác thải.

Khởi sắc “Hoa phượng đỏ”

Bắt nguồn từ một mô hình hiệu quả của thành phố Hồ Chí Minh ra đời từ cách đây hơn 10 năm, năm 2015, theo hướng tổ chức hoạt động tình nguyện đặc thù phù hợp từng khối đối tượng, Trung ương Đoàn đã chỉ đạo nhân rộng Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ trong khối học sinh Trung học Phổ thông, Trung tâm giáo dục dạy nghề - Giáo dục thường xuyên và giáo viên trẻ, triển khai trên phạm vi toàn quốc. Đến nay, Hoa phượng đỏ đã trở thành một nhánh căn bản trong tổng thể “một chương trình, bốn chiến dịch” của mỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè cấp Trung ương; đem đến những phương thức rèn luyện mới, giúp học sinh bậc Trung học phổ thông trải nghiệm và trưởng thành, tạo đà cho các hoạt động tình nguyện khác của chính các bạn trẻ trong tương lai.

Năm 2017 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ khi lần đầu tiên 63/63 tỉnh, thành đoàn đã chỉ đạo triển khai chiến dịch; 27 tỉnh, thành đoàn đảm bảo 100% mỗi trường Trung học phổ thông có ít nhất 1 đội hình tình nguyện Hoa Phượng đỏ. Nhiều tỉnh, thành Đoàn xác định đây là một chiến dịch lớn, có vị trí sánh ngang tầm quan trọng với hoạt động của các đối tượng khác nên đã tổ chức các chương trình ra quân riêng gắn với các hoạt động hưởng ứng trước khi triển khai các đội hình đi vào hoạt động trên diện rộng. Hoạt động ra quân đã tạo nên khí thế háo hức, thi đua sôi nổi của các tình nguyện viên và gây ấn tượng đẹp với xã hội.

Năm 2018, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ sẽ diễn ra trên toàn quốc trong thời gian từ tháng 6 đến hết tháng 7. Học sinh và giáo viên trẻ tại các trường Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên sẽ tham gia các hoạt động chỉnh trang cảnh quan, làm sạch, đẹp khu vực khuôn viên trường học, tu sửa sân chơi cho thiếu nhi. Phát huy kinh nghiệm hoạt động năm 2017, các đội hình tình nguyện Hoa phượng đỏ sẽ tổ chức thăm hỏi, chăm sóc, thực hiện các bữa cơm nghĩa tình đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; tổ chức hoạt động thắp nến tri ân vào tối 26/7; đảm nhận tu sửa, chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh tại các nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử văn hóa.

HIềN HạNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết