11/07/2014 - 22:16

Bùng lên mạnh mẽ ngọn lửa yêu nước

* Trần Thị Lình
Người cao tuổi quận Ninh Kiều

Tôi đã hơn 80 tuổi, sống qua nhiều giai đoạn thăng trầm của đất nước, từng chứng kiến, ghi nhận niềm vui chiến thắng giặc ngoại xâm, nỗi buồn thiên tai, dịch bệnh… trong những chặng đường phát triển của dân tộc. Giờ đây, một lần nữa tôi lại có dịp chứng kiến sự kiện thời sự chính trị tập hợp sự quan tâm sâu sắc của nhiều dân tộc, quốc gia trên thế giới, thổi bùng mạnh mẽ ngọn lửa yêu nước của mọi người dân Việt Nam sống trong và ngoài nước: đó là việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 xâm phạm vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trung Quốc đã có âm mưu, dự tính, kế hoạch chặt chẽ từ trước nên không chỉ có hành động xâm phạm vùng lãnh hải Việt Nam, khiêu khích, đâm va tàu thực thi pháp luật của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển làm bị thương, hư hại tài sản, bắt giữ trái phép ngư dân Việt Nam, mà còn cho xây trường học ở Hoàng Sa, dự định công nhận quyền sử dụng đất ở Hoàng Sa, Trường Sa, lớn tiếng vu khống Việt Nam… cho thấy Trung Quốc ngày càng ngang ngược, lấn tới, bất chấp luật pháp quốc tế, cần phải được lên án, ngăn chặn.

Trung Quốc tính toán nhiều thứ nhưng có lẽ không lường được chính Trung Quốc đã làm bùng lên mạnh mẽ ngọn lửa yêu nước của nhân dân Việt Nam, lan rộng đến mọi vùng, miền, quốc gia, đất nước đang có người Việt Nam sinh sống. Chưa bao giờ trên các phương tiện truyền thông xuất hiện liên tục, dày đặc những hình ảnh, thông tin thấm đẫm lòng yêu nước, truyền thống đoàn kết, quyết tâm chống lại hành động xâm lấn chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam như giai đoạn này.

Mọi công dân Việt Nam, từ nông dân, công nhân, trí thức, học sinh, sinh viên, tiểu thương, doanh nhân… đều một lòng hướng về Biển Đông, về Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu, đóng góp vật chất, ủng hộ tinh thần để cán bộ, chiến sĩ, nhân dân yên tâm bám biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.

Hai tháng qua, lòng tôi trào dâng niềm xúc động khó tả khi xem các bản tin Đoàn Thanh niên phát hành DVD ủng hộ Trường Sa; công nhân viên chức ủng hộ những ngày lương; giáo viên, học sinh, văn nghệ sĩ, các đoàn thể thông qua tin nhắn, tổ chức đêm văn nghệ, bán hàng lưu niệm… gây quỹ Vì Trường Sa thân yêu. Có những người cao tuổi, dành dụm tiền lương hưu cả trăm triệu đồng ủng hộ Trường Sa; có học sinh lớp 1 trút ống heo được 5 triệu đồng gởi đến cán bộ, nhân dân, chiến sĩ Trường Sa. Không chỉ đồng bào trong nước mà kiều bào ta ở Nga cũng chung tay đóng góp ủng hộ quân dân Trường Sa; trẻ em Việt Nam ở Đức quyên tiền ủng hộ thiếu nhi Trường Sa;Việt kiều Áo đóng góp nhiều tỉ đồng xây trường học ở Trường Sa; người Việt sống ở Úc, Ba Lan, Cộng hòa Séc… đều có những nghĩa cử cao đẹp, hết lòng vì Trường Sa… Mới đây, phụ nữ Việt Nam ở Hồng Công, mặc áo dài đỏ, mang theo chân dung Bác, giương cao cờ Tổ quốc xuống đường phản đối hành động xâm lấn của Trung Quốc. Họ đã hô vang khẩu hiệu "Trung Quốc, hãy chấm dứt đe dọa cảnh sát biển Việt Nam"; "Hoàng Sa là của Việt Nam"; hát vang quốc ca Việt Nam và các bài hát yêu nước qua loa phóng thanh cầm tay.

Một lần nữa, tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước, sẵn sàng hy sinh, bảo vệ Tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Việt Nam đã bùng lên mạnh mẽ, lan rộng khắp thế giới - bất cứ nơi nào có kiều bào ta sinh sống đều một lòng hướng về Biển Đông, vì Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu. Điều này khiến những người cao tuổi như chúng tôi tự hào lắm thay! Chính lòng yêu nước đó đã làm nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc khiến cả thế giới phải nghiêng mình thán phục!

* Trần Thị Lình Người cao tuổi quận Ninh Kiều

Chia sẻ bài viết